10.797222346,106.677222250

Các dự án giao thông kỳ vọng đưa Hóc Môn, Củ Chi thành cực phát triển mới

Đăng bởi: Admin Lúc 11:11 - 11/11/2023 | Lượt xem: 624

Hiện có nhiều dự án giao thông tại Hóc Môn và Củ Chi đang được đẩy mạnh triển khai để khơi thông điểm nghẽn hạ tầng, đưa Hóc Môn và Củ Chi trở thành cực phát triển mới của TP.HCM.

 “Hóc Môn và Củ Chi như con rồng đang ngủ bên cạnh phần còn lại phát triển rất sôi động của TP HCM” - đây là nhận xét của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi nói về những tiềm năng, lợi thế của hai địa phương này tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào hai huyện: Hóc Môn và Củ Chi năm 2022 diễn ra ngày 12/4.

Nằm ở phía Bắc - Tây Bắc, Hóc Môn và Củ Chi là hai huyện ngoại thành và cũng là cửa ngõ kết nối của thành phố với các đô thị như Thủ Dầu Một (Bình Dương), Đức Hòa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh) và các tỉnh thành miền Tây - Đông Nam Bộ khác.

Hai huyện Củ Chi và Hóc Môn sở hữu lợi thế rất lớn về quỹ đất khi diện tích của 2 huyện này là 544ha, lớn hơn toàn bộ diện tích của 16 quận và TP Thủ Đức. Ngoài ra Củ Chi và Hóc Môn còn sở hữu lợi thế về địa hình cao, địa chất tốt. Khu vực này không bị ngập, trong khi đó khu vực TP HCM và phía Nam lại thường xuyên chịu tác động từ biến đổi khí hậu, xảy ra tình trạng ngập úng. 

Với việc chiếm hơn 26% diện tích tự nhiên TP HCM, nếu được quy hoạch hợp lý, chú trọng phát triển hạ tầng Hóc Môn và Củ Chi thì nơi đây sẽ là không gian rộng lớn, tiềm năng để TP HCM khai thác, phát triển.

Những dự án hạ tầng giao thông thay đổi diện mạo

Theo quy hoạch, khu vực huyện Hóc Môn và Củ Chi là nơi có các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như: vành đai 3, 4; cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; đường ven song Sài Gòn; tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương,… Đây là các trục giao thông huyết mạnh tại Hóc Môn và Củ Chi giúp khu vực này kết nối các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Campuchia...

Cụ thể, dự án Vành đai 3 với chiều dài hơn 91,6 km (riêng chiều dài đầu tư giai đoạn 1 là hơn 76,3 km). Trong đó, chiều dài qua TP HCM là 47,5 km, đoạn qua huyện Hóc Môn, Củ Chi dài khoảng 18,11 km. Dự án Vành đai 3 được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, hơn 41.500 tỷ chi cho giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và gần 26.000 tỷ cho cho xây dựng và thiết bị. Vành đai 3 là dự án giao thông tại Hóc Môn, Củ Chi mở ra hướng mới về phát triển đô thị cho các đô thị vệ tinh như khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi); Nhơn Trạch (Đồng Nai); khu đô thị Đức Hòa, Đức Huệ (Long An)... Đến nay, HĐND TP HCM và Long An đã thông qua chủ trương và cam kết đảm bảo cân đối, bố trí vốn để đầu tư dự án.

Vành đai 4 là dự án giao thông tại Hóc Môn, Củ Chi có chiều dài 197,6 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP HCM. Trong đó, đoạn qua TP HCM khoảng 48,3 km, riêng đoạn qua địa bàn Củ Chi dài khoảng 16,75 km… Hiện tỉnh Bình Dương chủ động hoàn thành nhiều đoạn của tuyến đường này với chiều dài 26,6 km, còn lại 21,7 km chưa đầu tư. Theo kế hoạch, tới năm 2030 đường vành đai 4 TP HCM mới hoàn thành, song chính quyền Bình Dương kiến nghị cho tỉnh được đầu tư các đoạn còn lại từ nguồn vốn hỗn hợp để có thể hoàn thành dự án trong năm 2024.

Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài cũng là một trong những dự án giao thông tại Hóc Môn, Củ Chi được kỳ vọng giúp khu vực này thay đổi diện mạo. Sở hữu chiều dài hơn 50 km với 23,7 km đi qua huyện Củ Chi giúp phá thế độc đạo của Quốc lộ 22 đang quá tải. Dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài có quy mô 8 làn xe đối với đoạn qua địa phận TP. HCM và 6 làn xe đối với đoạn qua tỉnh Tây Ninh. Tổng vốn đầu tư giai đoạn một dự án khoảng 15.900 tỷ đồng, làm trước 4 làn xe và nâng lên 6-8 làn khi hoàn thiện. Kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.400 tỷ đồng, trong đó phía TP HCM hơn 5.900 tỷ đồng. Sở GTVT TP. HCM dự kiến công trình khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2026.  

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài khi hoàn thành sẽ kết nối từ khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP HCM để tạo thành một mạng lưới liên kết giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào TP. HCM.

Ngoài dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài, dự án đường ven sông Sài Gòn đi từ trung tâm quận 1 lên hai huyện cũng giúp TP HCM nói chung và hai huyện Hóc Môn, Củ Chi nói riêng mở ra khu vực rộng lớn dọc theo hành lang sông Sài Gòn, phát triển các khu du lịch sinh thái...

Song song với đó, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng là dự án hạ tầng giao thông tại Hóc Môn, Củ Chi đáng chú ý. Với tổng chiều dài 48 km được chia làm ba giai đoạn, ở giai đoạn 3 dài 28 km sẽ nối tuyến từ Bến xe An Sương đến quận 12, Hóc Môn, Củ Chi; có depot đặt tại huyện Củ Chi.

Bên cạnh hệ thống vành đai, cao tốc, trên địa bàn Củ Chi trong tương lại sẽ có hai tuyến đường sắt đi đến Tây Ninh và tuyến đường sắt đi Cần Thơ. Các tuyến đường sắt sẽ kéo dài, tạo sự kết nối thuận lợi trong chiến lược phát triển của thành phố trong giai đoạn từ nay tới 2030.

Các dự án giao thông tại Hóc Môn, Củ Chi sắp triển khai mang đến kỳ vọng khoác lên chiếc áo “mới” cho vùng Tây Bắc TP.HCM. Với lợi thế sẵn có về tự nhiên như quỹ đất lớn, địa hình cao, địa chất tốt, ít chịu tác động từ biến đổi khí hậu,… và đang được đầu tư để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Hóc Môn và Củ Chi đang dần trở thành cực nam châm thu hút đầu tư mới của thành phố, thay cho những khu vực nội thành đã hạn hẹp về quỹ đất. Trong đó, khu công nghiệp Đông Nam với hạ tầng hiện đại và lợi thế nằm trên mặt tiền đường Tỉnh Lộ 8 – Củ Chi, kết nối dễ dàng với các tuyến Vành Đai 3, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nguồn: Tham khảo https://vietnambiz.vn/

Bài viết liên quan
Zalo
Zalo
Vị trí
Hotline: (+84) 948 859 999