10.797222346,106.677222250

Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Đăng bởi: Admin Lúc 11:12 - 04/12/2023 | Lượt xem: 576

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) kiến nghị mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn TP.HCM – Long Thành) bằng nguồn vốn của đơn vị khai thác, vốn vay thương mại và vốn hỗ trợ của ngân sách Nhà nước.

Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có công văn số 2579/UBQLV – CNHT gửi bộ GTVT, bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Tài chính; UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP.HCM về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo đó uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị các bộ và UBND các tỉnh, thành cho ý kiến về nội dung, sự cần thiết, hình thức đầu tư, lựa chọn phương án đầu tư, nguồn và khả năng bố trí vốn cho dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây mà VEC đã đề xuất.

Trước đó, tại văn bản số 2540/BC – VEC gửi tới đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VEC đề xuất đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, với tổng chiều dài khoảng 21,92km.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do lưu lượng xe quá cao so
với công suất của tuyến

>>Xem thêm: Sau 2 tháng thi công, nhà ga sân bay Long Thành đã hình thành ra sao? 

Về quy mô đầu tư, VEC đề xuất mở rộng với quy mô 8 làn xe đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mở rộng thành 10 làn xe. Ngoài ra VEC đề xuất xây dựng thêm 1 cầu mới với quy mô như cầu hiện hữu, tổ chức giao thông khai thác với quy mô 10 làn xe (châm chước không bố trí làn khẩn cấp, kết hợp tổ chức giao thông mỗi bên 5 làn rộng 3,5m).

Với quy mô xây dựng như trên, tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành là khoảng 15.174,09 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). VEC đề xuất 4 phương án:

Phương án 1: VEC huy động 100% vốn đầu tư dự án (40% tổng mức đầu tư là vốn của doanh nghiệp và 60% huy động từ các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính).

Phương án 2: Đầu tư với cơ cấu nguồn vốn hỗn hợp (VEC và ngân hàng thương mại) và ngân sách nhà nước. Trong đó vốn ngân sách nhà nước là 46,42%; vốn hỗn hợp VEC huy động là 53,58% tổng mức đầu tư.

Phương án 3: VEC hợp tác (Liên danh) với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thực hiện dự án, trong đó VEC huy động 57%, SCIC 43% tổng mức đầu tư.

Phương án 4: Thực hiện theo hình thức PPP với cơ cấu nguồn vốn nhà nước phối hợp với các nhà đầu tư tư nhân trong đó ngân sách nhà nước tham gia 45,58%; vốn nhà đầu tư (VEC và nhà đầu tư khác) huy động 54,42 % tổng mức đầu tư.

Trên cơ sở phân tích, VEC cho rằng trong 4 phương án đầu tư nêu trên, chỉ có 2 phương án (phương án 2 và phương án 4) có tính khả thi về mặt tài chính có thể thực hiện để đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành – Dầu Giây (đoạn TP.HCM – Long Thành). Do vậy, VEC đề xuất thực hiện theo phương án 2  - VEC đầu tư với cơ cấu nguồn vốn có sự tham gia của ngân sách nhà nước.

Đồng thuận với đề xuất này, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng phương án 2 có ưu điểm hơn do phù hợp với mục tiêu hình thành VEC, phát huy lợi thế của VEC hiện đang là chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác, việc tiếp tục giao VEC làm Chủ đầu tư mở rộng Dự án sẽ đảm bảo tính đồng bộ của toàn Dự án; thời gian thực hiện ngắn hơn do không phải tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm khơi thông tắc nghẽn, phát huy vai trò của tuyến trong
kết nốigiao thông khu vực ĐNB. Đặc biệt khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. 

>>Xem thêm: KCN Phước Đông tập trung hoàn thiện hạ tầng để đón các nhà đầu tư "đại bàng" 

Việc đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước cho dự án thông qua tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp để doanh nghiệp đầu tư vào dự án sẽ thực hiện được việc thu giá phù hợp với các quy định hiện hành nhằm thu hồi vốn đã đầu tư và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp và phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Thường trực Chính phủ.

Tuy nhiên phương án VEC kiến nghị đầu tư là phương án đầu tư công nên Dự án phải có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn và phải trình Quốc hội cho phép giao vốn trực tiếp cho VEC.

Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, trong trường hợp VEC được cấp có thẩm quyền quyết định giao làm chủ đầu tư Dự án, các vướng mắc về việc tăng vốn điều lệ, giãn thời gian hoàn trả khoản tiền gốc trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả từ giai đoạn 2022-2027 sang hoàn trả trong giai đoạn 2032-2035 và khoản lãi phát sinh của khoản tiền này, VEC hoàn trả trong giai đoạn 2027-2036 cần phải được tháo gỡ, giải quyết.

“Trường hợp VEC không đủ điều kiện được giao làm chủ đầu tư Dự án, đề nghị Bộ GTVT chủ trì báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo về hình thức đầu tư Dự án”, đại diện Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất.

>>Xem thêm: KCN có khoảng cách ngắn nhất đến sân bay Long Thành 

 

 

 Sau 6 năm đưa vào khai thác sử dụng, nhiều đoạn thuộc đường cao       tốc   TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có lưu lượng xe vượt xa công   suất thiết kế. Đặc biệt, đoạn TP. HCM - Long Thành đã vượt giới hạn   năng lực thông hành mặt cắt ngang 4 làn xe 25% và sẽ không thể đáp   ứng được khả năng thông hành khi cảng hàng không Quốc tế Long   Thành đưa vào khai thác sử dụng (dự kiến năm 2026).
 Như vậy, việc đề xuất nghiên cứu mở rộng đoạn An Phú - Long Thành   từ 4 làn xe lên 8 đến 10 làn xe thuộc tuyến đường cao tốc TP. HCM -   Long Thành - Dầu Giây là cần thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu   vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng miền Đông   Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

 

 

Nguồn: Báo đầu tư 

Bài viết liên quan
Zalo
Zalo
Vị trí
Hotline: (+84) 948 859 999