Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dự kiến khởi công sớm vào tháng 5/2025
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa thông báo về tiến độ làm dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và việc phối hợp với tỉnh Tây Ninh. Theo đó cao tốc TPHCM - Mộc Bài với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng bằng hình thức BOT, dự kiến khởi công vào tháng 5/2025, rút ngắn nửa năm so với kế hoạch ban đầu.
Sở giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết dự thảo báo cáo kết quả thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (giai đoạn 1) dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi đến các thành viên hội đồng thẩm định liên ngành xin ý kiến thông qua.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) đang phối hợp đơn vị tư vấn làm việc với các thành viên hội đồng thẩm định để hoàn tất thủ tục, xin ý kiến thông qua báo cáo kết quả thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đây được xem là cơ sở để UBND TPHCM hoàn tất thủ tục trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Dự kiến, UBND TPHCM hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (theo báo cáo kết quả thẩm định của hội đồng thẩm định), trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trước ngày 15/3.
Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong tháng 3. Phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong tháng 10.
Từ tháng 10/2024 đến tháng 10/2025, các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến, tháng 5/2025 khởi công dự án, hoàn thành, thông xe vào tháng 12/2027.
>>Xem thêm: KCN nằm gần cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

>>Xem thêm: 3 dự án cao tốc trọng điểm sẽ thay đổi toàn bộ diện mạo Tây Ninh
Vừa qua, TPHCM và Tây Ninh phối hợp hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hiện trình hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định trước khi trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Bước tiếp theo, Ban Giao thông và các sở ngành của TPHCM sẽ phối hợp với tỉnh Tây Ninh làm các bước tiếp theo cho dự án thành phần giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc, cầu trong nút giao.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa bàn TPHCM dài 23,7km, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km. Điểm đầu dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TPHCM, đi song song và cách quốc lộ 22 hiện hữu khoảng 3km đến 5km; điểm cuối đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Tổng mức đầu tư dự án (bao gồm lãi vay) là 19.886 tỷ đồng. Cơ cấu vốn bao gồm các chi phí như xây dựng và thiết bị 9.387 tỷ đồng; 6.900 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm dự phòng). Chi phí dự phòng khối lượng xây lắp, thiết bị, trượt giá 1.614 tỷ đồng; lãi vay trong quá trình xây dựng 1.281 tỷ đồng...
Về cơ cấu tài chính, vốn nhà nước tham gia 9.943 tỷ đồng, tương đương 50% tổng mức đầu tư. Vốn ngân sách sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng... Vốn nhà đầu tư 9.943 tỷ đồng, tương đương 50% tổng mức đầu tư dự án.
Dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư - hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Thời gian hoàn vốn 14 năm 10 tháng.
Hiện tại, tuyến đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Vì vậy, cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ giúp rút ngắn thời gian đến và đi TPHCM, đồng thời sẽ phát huy lợi thế liên kết với các quốc lộ 1, 22, 22B, đường Hồ Chí Minh. Từ đó hình thành hành lang phát triển kinh tế, kết nối trung tâm kinh tế khu vực phía Nam, cửa khẩu với khu vực ASEAN gồm Bangkok - PhnomPenh - TPHCM.
Xem thêm: KCN Phước Đông là điểm sáng thu hút đầu tư Tại Tây Ninh
Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online
- Thủ tướng đề nghị TP.HCM khẩn trương triển khai dự án cảng biển Cần Giờ (04/07/2025)
- Vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng 51% trong 5 tháng (17/06/2025)
- Đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài tại VN (30/05/2025)
- Sailun đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam, công bố xuất xưởng lô lốp xe điện VinFast đầu tiên (30/05/2025)
- Đối tác của Nike, adidas mở thêm nhà máy thứ 3 tại Việt Nam (21/05/2025)
- Sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị khởi công đường băng thứ 2 (10/05/2025)
- Mở rộng đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối Bình Dương – Tây Ninh – Long An (23/04/2025)
- Tây Ninh tăng tốc phát triển hạ tầng, thúc đẩy liên kết vùng (03/04/2025)
- Chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất châu Á - Thái Bình Dương (04/02/2025)
- Nhà xưởng xây sẵn chiếm lĩnh thị trường bất động sản công nghiệp 2025 (08/01/2025)
- GDP năm 2024 tăng 7,09% - Kinh tế Việt Nam bứt phá ấn tượng (06/01/2025)
- Đề xuất xây dựng sân bay Tây Ninh hơn 4.700 tỷ đồng (06/01/2025)
- Cầu Thanh An bắc qua sông Sài Gòn nối Bình Dương - Tây Ninh sắp hợp long (27/11/2024)
- Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng cường khả năng kết nối với Campuchia (09/09/2024)
- Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Tây Ninh – Giang Tô (Trung Quốc) mở ra nhiều cơ hội (07/09/2024)
- Nỗ lực nối thông đường Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất (07/08/2024)
- Tập đoàn lốp xe Trung Quốc dự kiến nâng vốn đầu tư lên 1,7 tỷ USD tại Việt Nam (07/08/2024)
- Sắp triển khai 2 tuyến cao tốc nghìn tỷ kết nối TP.HCM (29/07/2024)
- Một tỉnh biên giới sẽ có tới 4 thành phố, 2 tuyến đường sắt, 2 cao tốc và sân bay tiềm năng (17/05/2024)
- Thu hút đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm tăng 4,5% (14/05/2024)