Xu hướng phát triển dịch vụ kho bãi bền vững
Các công ty kho bãi cho thuê và hậu cần đang cố gắng tăng cường các nỗ lực bền vững của họ khi họ đấu tranh để thay đổi chiến lược tồn kho của mình từ kịp thời sang đề phòng trong đại dịch COVID-19. Dưới đây là năm xu hướng phát triển kho bãi cho thuê bền vững trong thời gian tới:
Tự động hóa
Tự động hóa là xu hướng tất yếu trong hoạt động kho bãi – logistics. Lực lượng lao động trong mảng kho bãi khó duy trì mức độ làm việc trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn đã khiến các đơn vị kinh doanh logistics – kho bãi chuyển hướng sang công nghệ và tự động hóa để thực hiện một số công việc.
Tự động hóa trong hoạt động kho logistics giúp các công ty tang khả năng mở rộng sang các lĩnh vực đang khan hiếm lao động. Ví dụ: Lái xe nâng là một trong những công việc có tính rủi ro trong vận hành kho, vì vậy việc sử dụng xe nâng tự hành có thể giảm thiểu tai nạn lao động và tăng hiệu quả vận hành kho.
Một ví dụ nổi bật hiện nay chính là hoạt động tự động hóa của hãng Outrider. Hãng Outrider tự động hóa các phương tiện bốc dỡ hàng hóa chạy bằng điện rất hiệu quả và ít phát thải. Outrider lập lập trình cho hoạt động tuần tự của phương tiện nhằm giảm ùn ứ, giảm thời gian nhàn rỗi của hệ thống.
Hạ tầng tối ưu hóa
Theo trang Leadership in Energy and Environmental Design (LEED), các tòa nhà được cấp chứng nhận LEED sử dụng ít hơn 25% năng lượng, giảm thải CO2 thấp hơn 34% và tiêu thụ ít hơn 11% lượng nước. LEED cũng đã chuyển hơn 80 triệu tấn chất thải từ các bãi chôn lấp. Bằng cách chỉnh trang các kho cũ hoặc xây dựng kho mới, các công ty có thể đạt được chứng nhận bền vững cho hoạt động kho bãi ở các mức độ đánh giá khác nhau từ LEED.
Công ty Logistics Prologis đã giúp khách hàng chuyển sang sử dụng hệ thống chiếu sang đèn LED trong nhà kho thông qua chương trình Essentials, nhằm tiết kiệm chi phí điện. Hệ thống quản lý năng lượng với bộ hẹn giờ và cảm biến giám sát hoạt động và giảm việc sử dụng điện, nước và khí đốt.
Địa điểm
Các chuyên gia về cách mà các nhà bán lẻ trực tuyến đang tìm cách tiếp cận không gian thương mại trên Internet khi mà các cửa hàng truyền thống đang đóng cửa trong đại dịch. Mặc dù COVID-19 đang gây áp lực cho việc duy trì hoạt động kinh doanh - mua sắm tại cửa hàng truyền thống, nhưng họ cho biết các cửa hàng truyền thống trong các trung tâm thương mại có thể vẫn sẽ duy trì vì lợi thế vị trí chiến lược gần với người tiêu dùng.
Nếu không gian trung tâm thương mại mở ra, việc chuyển đổi chúng thành các trung tâm phân phối và thực hiện chức năng kho hàng có thể là một quá trình chuyển đổi tạo tính bền vững nhờ lợi thế tiếp cận nhanh với số lượng lớn người tiêu dung gần nó. Các kho hàng càng gần các cảng chính, hệ thống đường giao thông, sân bay và gần khách hàng của họ thì doanh nghiệp càng cần ít hoạt động vận chuyển giữa mỗi bước trong quy trình phân phối. Theo một nghiên cứu của DHL, một nhà kho có vị trí chiến lược cho phép công ty chuyển từ vận tải hàng không sang đường bộ, dẫn đến lượng khí thải CO2 thấp hơn 50% trong khu vực đó.
Giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế
CHEP – nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Australia cho biết họ thay thế “bao bì dùng một lần bằng các pallet và thùng chứa chất lượng cao, có thể tái sử dụng để cắt giảm chất thải và làm cho hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn”.
Để giảm thiểu chất thải, nhiều công ty đang chuyển sang đóng gói bằng bao bì thân thiện với môi trường. Các nhà kho có thể giảm đáng kể chất thải phát sinh bằng cách tái sử dụng pallet và thùng chứa cũng như có thể tái chế tất cả các vật liệu thích hợp như bìa cứng và kim loại.
Một ví dụ khác: IKEA đang thực hiện phương châm “giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế” vì môi trường với mục tiêu đạt 100% đến năm 2030. Ông Malin Nordin, người đứng đầu bộ phận phát triển dự án của Inter IKEA Group cho biết, “Chúng tôi cam kết thiết kế tất cả các sản phẩm của mình phải được kiểm soát về vòng đời sản phẩm ngay từ đầu, chỉ sử dụng các vật liệu tái tạo hoặc tái chế. ”
Năng lượng tái tạo
Theo trang Prologis, khoảng “15% tổng ngân sách hoạt động kho dành cho chi phí năng lượng”. Nhiều doanh nghiệp đang dần ưa chuộng hơn các nhà kho và trung tâm phân phối sử dụng năng lượng mặt trời vì chúng giúp họ tiết kiệm tiền và giúp các công ty tiếp cận gần hơn với các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
RLS Logistics sử dụng 100% năng lượng từ năng lượng mặt trời tại ba trong bốn địa điểm vận hành kho ở New Jersey bao gồm Trung tâm Logistics Newfield, trung tâm Vineland North và Trung tâm Logistics Delanco.
Các nguồn năng lượng tái tạo bao gồm năng lượng gió và mặt trời đang trở nên hợp túi tiền với doanh nghiệp hơn nhờ tính quy mô và nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng sạch. Các công ty có thể tiết kiệm đáng kể hóa đơn tiền điện và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khi họ đầu tư vào năng lượng tái tạo để cung cấp năng lượng cho vận hành kho bãi.
- KCN Đông Nam tăng thu hút đầu tư nhờ sức bật từ đường Vành đai 3 TP.HCM (30/11/2023)
- KCN Lê Minh Xuân 3 phát huy lợi thế vị trí chiến lược gần Vành đai 3 TP.HCM (30/11/2023)
- Sau 2 tháng thi công, siêu dự án nhà ga Sân bay Long Thành 35.000 tỷ đã thành hình ra sao? (27/11/2023)
- Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Sài Gòn VRG còn hơn 1.200 ha sẵn sàng cho thuê (24/11/2023)
- Khi nào thông 2 tuyến đường kết nối QL51 và sân bay Long Thành? (23/11/2023)
- Khan hiếm cát san lấp: Nguy cơ đình đốn công trình (16/11/2023)
- Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư Thanh Đảo – Tây Ninh tại Trung Quốc (14/11/2023)
- Thúc đẩy đầu tư giữa thành phố Ninh Ba (Trung Quốc) và tỉnh Tây Ninh (13/11/2023)
- Vành Đai 3 qua Hóc Môn đã sẵn sàng, nhà thầu tăng tốc thi công (13/11/2023)
- Các dự án giao thông kỳ vọng đưa Hóc Môn, Củ Chi thành cực phát triển mới (11/11/2023)
- TP.HCM sắp có thêm trung tâm thương mại Aeon Mall tại Hóc Môn (10/11/2023)
- TP.HCM kỳ vọng tạo "đột phá hạ tầng" nhờ cơ chế mới (10/11/2023)
- Nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet Campuchia (10/11/2023)
- Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới (02/11/2023)
- Tiến độ sân bay Long Thành: San lấp mặt bằng đạt 90%, tăng tốc hoàn thành các hạng mục phụ (02/11/2023)
- Hồi hộp chờ kết quả gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành (05/08/2023)
- Hé lộ phối cảnh của 6 nút giao đường vành đai 3 TPHCM (04/07/2023)
- Doanh nghiệp EU “rộng cửa” đầu tư vào ngành chế biến thực phẩm Việt Nam (04/07/2023)
- Ô tô điện mini "đột phá" thị trường xe điện Việt Nam (04/07/2023)
- Thêm một hãng ô tô điện khởi nghiệp tại Việt Nam, hợp tác với Đức (04/07/2023)