Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước 2023 đạt 681 tỷ USD
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 681,04 tỷ USD, giảm 6,9%, tương ứng giảm 50,25 tỷ USD so với năm trước. Trong đó xuất khẩu đạt 354,67 tỷ USD, giảm 4,6% (tương ứng giảm 17,05 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 326,37 tỷ USD, giảm 9,2% (tương ứng giảm 33,20 tỷ USD).
Như vậy, năm 2023 cả nước xuất siêu 28,3 tỷ USD. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2023 của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 466,27 tỷ USD, giảm 8% (tương ứng giảm tới 40,49 tỷ USD) so với năm trước. Xuất khẩu đạt 257,21 tỷ USD, giảm 6% (tương ứng giảm 16,40 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 209,06 tỷ USD, giảm 10,3% (tương ứng giảm 24,09 tỷ USD).
>>Xem thêm: Những chính sách kinh tế mới nào được áp dụng từ tháng 1/2024?
>>Xem thêm: Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2023 của khối doanh nghiệp trong nước đạt 214,77 tỷ USD, giảm 4,3% (tương ứng giảm 9,75 tỷ USD) so với năm trước. Xuất khẩu đạt 97,46 tỷ USD, giảm 0,7% (tương ứng giảm 649 triệu USD) và nhập khẩu là 117,31 tỷ USD, giảm 7,2% (tương ứng giảm 9,11 tỷ USD). Có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 07 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66%).
Sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu đã đi qua năm 2023 với nhiều khó khăn, suy giảm mạnh trong những tháng đầu năm, nhưng càng về các tháng cuối năm đà giảm càng được rút ngắn, có dấu hiệu phục hồi. Dù vậy, về tổng thể, xuất khẩu vẫn lỗi hẹn với mục tiêu tăng trưởng 6%, nhưng ấn tượng hơn cả là con số xuất siêu kỷ lục 28,3 tỷ USD (năm 2022 xuất siêu 12,1 tỷ USD), góp phần tích cực cho cán cân thanh toán, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế. Kết quả đạt được trong năm 2023 là mức kim ngạch cao thứ hai trong lịch sử ngoại thương của Việt Nam, sau con số kỷ lục hơn 730 tỷ USD của năm 2022.
Xem thêm: Cho thuê xưởng xây sẵn giá rẻ tại KCN Phước Đông - Tây Ninh
Nguồn: Báo đầu tư
- Sau 2 tháng thi công, siêu dự án nhà ga Sân bay Long Thành 35.000 tỷ đã thành hình ra sao? (27/11/2023)
- Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Sài Gòn VRG còn hơn 1.200 ha sẵn sàng cho thuê (24/11/2023)
- Khi nào thông 2 tuyến đường kết nối QL51 và sân bay Long Thành? (23/11/2023)
- Khan hiếm cát san lấp: Nguy cơ đình đốn công trình (16/11/2023)
- Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư Thanh Đảo – Tây Ninh tại Trung Quốc (14/11/2023)
- Thúc đẩy đầu tư giữa thành phố Ninh Ba (Trung Quốc) và tỉnh Tây Ninh (13/11/2023)
- Vành Đai 3 qua Hóc Môn đã sẵn sàng, nhà thầu tăng tốc thi công (13/11/2023)
- Các dự án giao thông kỳ vọng đưa Hóc Môn, Củ Chi thành cực phát triển mới (11/11/2023)
- TP.HCM sắp có thêm trung tâm thương mại Aeon Mall tại Hóc Môn (10/11/2023)
- TP.HCM kỳ vọng tạo "đột phá hạ tầng" nhờ cơ chế mới (10/11/2023)
- Nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet Campuchia (10/11/2023)
- Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới (02/11/2023)
- Tiến độ sân bay Long Thành: San lấp mặt bằng đạt 90%, tăng tốc hoàn thành các hạng mục phụ (02/11/2023)
- Hồi hộp chờ kết quả gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành (05/08/2023)
- Hé lộ phối cảnh của 6 nút giao đường vành đai 3 TPHCM (04/07/2023)
- Doanh nghiệp EU “rộng cửa” đầu tư vào ngành chế biến thực phẩm Việt Nam (04/07/2023)
- Ô tô điện mini "đột phá" thị trường xe điện Việt Nam (04/07/2023)
- Thêm một hãng ô tô điện khởi nghiệp tại Việt Nam, hợp tác với Đức (04/07/2023)
- Nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao “nghìn tỷ” đổ bộ vào Tây Ninh (29/06/2023)
- Tây Ninh đứng trước cơ hội lớn trở thành trung tâm xuất khẩu nông nghiệp bền vững (29/06/2023)