Tiến độ sân bay Long Thành: San lấp mặt bằng đạt 90%, tăng tốc hoàn thành các hạng mục phụ
Tính đến cuối tháng 10, mặt bằng khu vực bên trong sân bay Long Thành đã bàn giao 100%, tiến độ san lấp mặt bằng đạt 90%. Các nhà thầu đang tăng tốc thi công tất cả các hạng mục.
Chuẩn bị tổng lực thi công vào mùa khô
Theo ghi nhận trực tiếp tại đại công trường thi công sân bay Long Thành, hàng trăm chiếc xe ben chở đầy đất, chạy từ nơi đào đến nơi san lấp. Ông Dương Quang Điện, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho hay, hiện có gần 3.000 người đang làm việc tại dự án. Ông Điện còn cho biết: “Những khu đất trước kia là đồi, vùng trũng thì nay đã được san lấp bằng phẳng. Ở khu vực trung tâm, mặt bằng đã được san xong và bàn giao cho nhà thầu thi công phần nhà ga, đài quan sát, khu điều hành… Nhân sự, máy móc được triển khai ca kíp, làm cả ban đêm. Phần san lấp đã đạt 90%, mục tiêu hoàn thành trong năm 2023".
Tại khu vực thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành, dù mới khởi công hơn 2 tháng nhưng các nhà thầu đã huy được được lượng lớn nhân lực và máy móc đến công trường. Theo đại diện tư vấn giám sát hạng mục nhà ga, do mới khởi công nên nhà thầu đang tập trung công tác chuẩn bị, như làm đường nội bộ, hoàn thành nhà điều hành... Đến nay, có 516 nhân sự trực tiếp trên công trường, 300 máy móc phục vụ thi công.
Đại diện một nhà thầu cho biết, đến nay cơ bản các hạng mục phụ đều gần về đích, vài tuần nữa sẽ bắt đầu thi công các hạng mục chính.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – chủ đầu tư cho biết, hiện đang mùa mưa song ACV đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu bố trí linh hoạt theo phương án thi công không ngừng nghỉ. Khi trời nắng thì thi công tổng lực, lúc mưa thì thi công các cấu kiện. Chủ đầu tư và nhà thầu đã lên kế hoạch chi tiết để thi công cao điểm khi mùa mưa kết thúc vào tháng 11. Đồng thời các nhà thầu đang tăng tốc tất cả các hạng mục như san nền thoát nước, nhà ga hành khách, đường lăn sân đỗ… Toàn bộ đại công trường đều bám sát tiến độ theo đúng kế hoạch và các hợp đồng đã ký.
>>Xem thêm: Các khu công nghiệp tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Lo ngại mặt bằng đường kết nối
Sân bay Long Thành có 2 tuyến giao thông kết nối. Tuyến T1 có điểm đầu giao với quốc lộ 51 đoạn qua xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai. Còn tuyến T2 có điểm đầu giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, chạy song song với cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu rồi nhập vào tuyến T1 để vào sân bay.
Theo ông Lê Dũng, Phó giám đốc Ban điều hành Tập đoàn Đèo Cả (một trong những nhà thầu thi công đường kết nối sân bay Long Thành) hiện nhà thầu chủ yếu thi công tuyến T1 trước vì đã nhận được 99% mặt bằng. Tuyến này dài 4,3km nối thẳng từ quốc lộ 51 vào nhà ga. Các nhà thầu phấn đấu đến cuối tháng 11 sẽ hoàn thành để phục vụ công tác vận chuyển vật tư, thiết bị cho đại công trình sân bay Long Thành.
Riêng tuyến T2, hiện địa phương mới bàn giao được 34% diện tích, nhưng mặt bằng xôi đỗ, có những vị trí gần như không thể thi công được. Ông Dương Quang Điện bày tỏ quan ngại về tiến độ bàn giao mặt bằng khi địa phương chỉ bàn giao nhỏ giọt mỗi đợt vài ha diện tích. Nếu mặt bằng kéo dài đến sang năm, sẽ vướng vào mùa mưa, khi đó càng ngay khó khăn cho việc thi công đúng tiến độ. Trước khó khăn này, Quốc hội đang xem xét chủ trương cho phép kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2024.
>>Xem thêm: Khu công nghiệp nào có khoảng cách ngắn nhất đến sân bay Long Thành
Nguồn: Tham khảo Báo Giao thông
- Biện pháp giữ dòng vốn FDI không đổi chiều khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu (04/12/2023)
- Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (04/12/2023)
- KCN Phước Đông tập trung hoàn thiện hạ tầng để đón các nhà đầu tư "đại bàng" (02/12/2023)
- KCN Đông Nam tăng thu hút đầu tư nhờ sức bật từ đường Vành đai 3 TP.HCM (30/11/2023)
- KCN Lê Minh Xuân 3 phát huy lợi thế vị trí chiến lược gần Vành đai 3 TP.HCM (30/11/2023)
- Sau 2 tháng thi công, siêu dự án nhà ga Sân bay Long Thành 35.000 tỷ đã thành hình ra sao? (27/11/2023)
- Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Sài Gòn VRG còn hơn 1.200 ha sẵn sàng cho thuê (24/11/2023)
- Khi nào thông 2 tuyến đường kết nối QL51 và sân bay Long Thành? (23/11/2023)
- Khan hiếm cát san lấp: Nguy cơ đình đốn công trình (16/11/2023)
- Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư Thanh Đảo – Tây Ninh tại Trung Quốc (14/11/2023)
- Thúc đẩy đầu tư giữa thành phố Ninh Ba (Trung Quốc) và tỉnh Tây Ninh (13/11/2023)
- Vành Đai 3 qua Hóc Môn đã sẵn sàng, nhà thầu tăng tốc thi công (13/11/2023)
- Các dự án giao thông kỳ vọng đưa Hóc Môn, Củ Chi thành cực phát triển mới (11/11/2023)
- TP.HCM sắp có thêm trung tâm thương mại Aeon Mall tại Hóc Môn (10/11/2023)
- TP.HCM kỳ vọng tạo "đột phá hạ tầng" nhờ cơ chế mới (10/11/2023)
- Nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet Campuchia (10/11/2023)
- Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới (02/11/2023)
- Hồi hộp chờ kết quả gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành (05/08/2023)
- Hé lộ phối cảnh của 6 nút giao đường vành đai 3 TPHCM (04/07/2023)
- Doanh nghiệp EU “rộng cửa” đầu tư vào ngành chế biến thực phẩm Việt Nam (04/07/2023)