10.797222346,106.677222250

Thuê nhà xưởng trong khu công nghiệp ngày càng thu hút nhà đầu tư

Đăng bởi: Admin Lúc 05:10 - 19/10/2021 | Lượt xem: 3143

Thuê nhà xưởng trong khu công nghiệp ngày càng thu hút nhà đầu tư.

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, cuối năm 2020, tổng nguồn cung của nhà máy và nhà kho xây dựng sẵn ở miền Bắc sẽ đạt khoảng 2 triệu m2, tăng hơn 25% so với năm 2019. Tổng nguồn cung của nhà máy xây sẵn ở miền Nam sẽ là 2,7 triệu m2, tăng 28% so với năm 2019. Sau dịch COVID-19, giá thuê kho trung bình sẽ tăng từ 4% đến 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà xưởng được xây dựng sẵn để cho thuê ngày càng nhiều hơn. Gần đây, nhiều chủ đầu tư đã phát triển các nhà máy, nhà xưởng xây dựng sẵn để tối đa hóa hiệu quả sử dụng đất và phục vụ cho toàn bộ nhu cầu.

Theo CBRE, thuê nhà xưởng xây sẵn trong Khu công nghiệp là xu hướng mới đang nổi lên trong thời gian gần đây. Đặc biệt, cả cung và cầu có xu hướng gia tăng tại Hồ Chí Minh và các thành phố công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai và Long An.


1. Vì sao nhu cầu thuê nhà xưởng trong khu công nghiệp có xu hướng tăng


Có thể nhận định theo diễn biến thời gian qua, xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI và đa dạng chuỗi cung ứng theo hướng Trung Quốc + 1 đang diễn ra, nhưng có vẻ không nhanh như kỳ vọng của chúng ta. Một phần vì Trung Quốc điều chỉnh các chính sách giữ chân và lấy lại lòng tin của nhà đầu tư. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn là điểm đến lý tưởng hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân chủ yếu vì họ muốn hưởng lợi ích từ các Hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết. Một phần nữa vì Việt Nam gần Trung Quốc, thị trường tiêu thụ số 1 thế giới.

Tuy nhiên, mình nhận thấy rất nhiều nhà đầu tư có khuynh hướng tìm hiểu và nghiên cứu cơ hội đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh trước. Sau đó là các địa phương gần Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và cuối cùng là các tỉnh xa thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư quy mô lớn thường sẽ cân nhắc để thuê đất. Trong khi nhiều nhà đầu tư lựa chọn thuê xưởng vì mang tính thời điểm hoặc để thăm dò thị trường. Tuy vậy, họ có điểm chung là đều sẽ xem xét 2 tiêu chí:

+ Gần cảng biển và giao thông đồng bộ

+ Lao động tay nghề cao

Nhà đầu tư thường lựa chọn TP. Hồ Chí Minh hơn vì thỏa mãn 2 điều kiện này, sau đó mới là Đồng Nai, Bình Dương rồi đến Long An, Bình Phước. Tuy nhiên, Hồ Chí Minh lại đang thiếu hụt quỹ đất khu công nghiệp cho thuê. Nếu nhà đầu tư thật sự theo đuổi dự án tại Hồ Chí Minh với quy mô từ nhỏ đến vừa, sẽ khả thi để thuê nhà xưởng xây sẵn. Còn nếu cần quy mô lớn hoặc siêu lớn, việc thuê đất khu công nghiệp gần Hồ Chí Minh sẽ là giải pháp tốt hơn.

Tóm lại: Thuê nhà xưởng trong khu công nghiệp sẽ là xu hướng tất yếu và phát triển mạnh mẽ tại TP. Hồ Chí Minh và các trung tâm công nghiệp lớn. Trong khi đó, các địa phương càng xa Hồ Chí Minh thì nhà xưởng trong khu công nghiệp kém hấp dẫn và ít được đầu tư phát triển.


2. Giải pháp mang tính hài hòa về lợi ích cho mọi doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa


Theo quan điểm của người viết, có thể chúng ta đã quá chú trọng đến việc thu hút đầu tư FDI mà quên đi nhu cầu lớn từ doanh nghiệp trong nước. Đặc điểm của doanh nghiệp nội địa là 90% họ đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quy mô vốn không thể bì với doanh nghiệp FDI, nhưng vai trò của họ rất lớn. Mặc dù cá biệt vẫn có nhiều doanh nghiệp có quy mô không kém doanh nghiệp FDI. Nhu cầu đầu tư, mở rộng sản xuất của họ cũng không kém các nhà đầu tư nước ngoài.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa cũng là xương sống của nền sản xuất công nghiệp, bao gồm chế biến, chế tạo và cả công nghiệp hỗ trợ. Mặc dù vậy, khả năng tiếp cận quỹ đất đầu tư trong Khu công nghiệp của họ bị hạn chế. Nếu doanh nghiệp thật sự quan tâm, họ có thể chọn thuê nhà xưởng trong khu công nghiệp.

Nhìn chung, doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể có cơ hội đầu tư sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh thông qua việc thuê nhà xưởng trong khu công nghiệp. Diện tích dù nhỏ nhưng ưu đãi đầu tư dành cho dự án vẫn đảm bảo tính hài hòa so với các doanh nghiệp lớn. Đây là ý kiến chủ quan, nhưng có thể sẽ là một giải pháp khả thi trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp tại Hồ Chí Minh đang nghĩ đến việc sẽ mở rộng hay dịch chuyển sản xuất thế nào trong thời gian tới.

Bài viết liên quan
Zalo
Zalo
Vị trí
Hotline: (+84) 948 859 999