Thủ tướng đề nghị TP.HCM khẩn trương triển khai dự án cảng biển Cần Giờ
Tại chuỗi sự kiện quan trọng diễn ra ngày 22/6/2025, bao gồm: Phiên họp thứ 5 của Ban chỉ đạo Trung ương về xóa nhà tạm, nhà dột nát; Phiên họp thứ 18 của Ban chỉ đạo các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; và Hội nghị lần thứ 2 thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của các dự án hạ tầng tại TP.HCM – trong đó nổi bật là dự án cảng biển Cần Giờ.
Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM cùng các bộ ngành liên quan cần nhanh chóng xúc tiến triển khai dự án cảng biển Cần Giờ. Trong trường hợp phát sinh trở ngại hay khó khăn, cần chủ động báo cáo kịp thời lên Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền để được tháo gỡ, đảm bảo tiến độ thực hiện.
Tạo cú hích phát triển kinh tế biển và an sinh xã hội
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng trở thành mắt xích chiến lược trong mạng lưới logistics quốc gia, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng phía Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu. Cảng được xây dựng tại cù lao Gò Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM, với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha.
Mục tiêu của dự án là hình thành một cảng trung chuyển quốc tế hiện đại, cung cấp đầy đủ dịch vụ liên quan đến khai thác container, vận tải biển và logistics. TP.HCM cũng đã xác định rõ các sản phẩm, dịch vụ cụ thể để đảm bảo tính hiệu quả và bền vững trong khai thác dự án này.

>>Xem thêm: Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ đóng vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế, mà còn góp phần mở rộng không gian phát triển cho các địa phương, thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm và cải thiện đời sống người dân, đặc biệt ở khu vực phía Nam.
Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 16/01/2025. Tổng vốn đầu tư dự kiến không dưới 50.000 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm tính từ ngày được cấp chủ trương đầu tư.
Quy mô ấn tượng – Tiềm năng vươn tầm quốc tế
Theo đề án nghiên cứu xây dựng, giai đoạn đến năm 2030, cảng biển Cần Giờ sẽ có 4 cầu cảng với tổng chiều dài 2.016 m, đáp ứng năng lực thông qua lên tới 57,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Cảng được thiết kế để tiếp nhận tàu có tải trọng tới 250.000 DWT, tương đương 24.000 TEUs – nhóm tàu container lớn nhất thế giới hiện nay.
Tổng chiều dài bến chính là 6,8 km, đi kèm 1,9 km bến sà lan, toàn tuyến dài 7,2 km. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 571 ha, trong đó bao gồm 93,37 ha đất rừng phòng hộ ven biển và 477,63 ha mặt nước. Khoảng cách tuyến bến đến luồng tàu dao động từ 340 m đến 393 m, bảo đảm an toàn và hiệu suất vận hành.
Cảng trung chuyển Cần Giờ được định hướng đạt công suất tối đa 16,9 triệu TEUs, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 6 tỷ USD, chia thành 7 giai đoạn phát triển và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2045.
Với quy mô lớn và vị trí chiến lược, cảng biển trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tạo không gian phát triển mới của các địa phương, vùng miền, quốc gia; là một trong các động lực tăng trưởng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
>>Xem thêm: Đơn giản hóa thủ tục mở ngân hàng cho nhà đầu tư nước ngoài
Nguồn: Tham khảo vneconomy.vn
- Nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao “nghìn tỷ” đổ bộ vào Tây Ninh (29/06/2023)
- Tây Ninh đứng trước cơ hội lớn trở thành trung tâm xuất khẩu nông nghiệp bền vững (29/06/2023)
- Chính thức giảm 2% thuế VAT từ 01/07/2023 - Người dân và doanh nghiệp phấn khởi (29/06/2023)
- 3 dự án cao tốc trọng điểm sẽ thay đổi toàn bộ diện mạo Tây Ninh (23/06/2023)
- 6 cây cầu sẽ được xây dựng để kết nối Tây Ninh và Bình Dương (20/06/2023)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ khởi công đường Vành đai 3 TPHCM (19/06/2023)
- Lộ diện phối cảnh đầu tiên của đường Vành Đai 3 TPHCM trước ngày khởi công (12/06/2023)
- Khu công nghiệp nào có khoảng cách ngắn nhất đến sân bay quốc tế Long Thành? (28/04/2023)
- KCN Phước Đông Tây Ninh phát huy lợi thế hạ tầng điện chất lượng cao (24/03/2023)
- Đại gia bán lẻ Thái Lan “rót” 1,45 tỷ USD vào Việt Nam (28/02/2023)
- Aeon Mall “rót” hàng trăm triệu USD xây dựng trung tâm thương mại tại Hóc Môn và Đồng Nai (28/02/2023)
- Đốc thúc tiến độ cao tốc TPHCM - Mộc Bài, gần 17.000 tỷ giai đoạn 1 (28/02/2023)
- Chủ tịch TPHCM khẳng định "kịp khởi công vành đai 3 trong tháng 6" (28/02/2023)
- Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Tháng 7-2022 (06/07/2022)
- Ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư mới trong KCN hiện nay (20/04/2022)
- Nhà xưởng KCN cho thuê sản xuất chế biến thực phẩm tại Củ Chi (15/04/2022)
- Khu công nghiệp tại Tây Ninh gần thị xã Bến Cát Bình Dương (12/04/2022)
- Tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI vào Việt Nam 2021 (09/04/2022)
- Tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI 11 tháng năm 2021 (01/12/2021)
- Chính sách ưu đãi đầu tư và mức thuế suất ưu đãi dự án đầu tư (18/11/2021)