Thủ tướng đề nghị TP.HCM khẩn trương triển khai dự án cảng biển Cần Giờ
Tại chuỗi sự kiện quan trọng diễn ra ngày 22/6/2025, bao gồm: Phiên họp thứ 5 của Ban chỉ đạo Trung ương về xóa nhà tạm, nhà dột nát; Phiên họp thứ 18 của Ban chỉ đạo các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; và Hội nghị lần thứ 2 thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của các dự án hạ tầng tại TP.HCM – trong đó nổi bật là dự án cảng biển Cần Giờ.
Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM cùng các bộ ngành liên quan cần nhanh chóng xúc tiến triển khai dự án cảng biển Cần Giờ. Trong trường hợp phát sinh trở ngại hay khó khăn, cần chủ động báo cáo kịp thời lên Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền để được tháo gỡ, đảm bảo tiến độ thực hiện.
Tạo cú hích phát triển kinh tế biển và an sinh xã hội
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng trở thành mắt xích chiến lược trong mạng lưới logistics quốc gia, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng phía Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu. Cảng được xây dựng tại cù lao Gò Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM, với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha.
Mục tiêu của dự án là hình thành một cảng trung chuyển quốc tế hiện đại, cung cấp đầy đủ dịch vụ liên quan đến khai thác container, vận tải biển và logistics. TP.HCM cũng đã xác định rõ các sản phẩm, dịch vụ cụ thể để đảm bảo tính hiệu quả và bền vững trong khai thác dự án này.

>>Xem thêm: Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ đóng vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế, mà còn góp phần mở rộng không gian phát triển cho các địa phương, thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm và cải thiện đời sống người dân, đặc biệt ở khu vực phía Nam.
Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 16/01/2025. Tổng vốn đầu tư dự kiến không dưới 50.000 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm tính từ ngày được cấp chủ trương đầu tư.
Quy mô ấn tượng – Tiềm năng vươn tầm quốc tế
Theo đề án nghiên cứu xây dựng, giai đoạn đến năm 2030, cảng biển Cần Giờ sẽ có 4 cầu cảng với tổng chiều dài 2.016 m, đáp ứng năng lực thông qua lên tới 57,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Cảng được thiết kế để tiếp nhận tàu có tải trọng tới 250.000 DWT, tương đương 24.000 TEUs – nhóm tàu container lớn nhất thế giới hiện nay.
Tổng chiều dài bến chính là 6,8 km, đi kèm 1,9 km bến sà lan, toàn tuyến dài 7,2 km. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 571 ha, trong đó bao gồm 93,37 ha đất rừng phòng hộ ven biển và 477,63 ha mặt nước. Khoảng cách tuyến bến đến luồng tàu dao động từ 340 m đến 393 m, bảo đảm an toàn và hiệu suất vận hành.
Cảng trung chuyển Cần Giờ được định hướng đạt công suất tối đa 16,9 triệu TEUs, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 6 tỷ USD, chia thành 7 giai đoạn phát triển và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2045.
Với quy mô lớn và vị trí chiến lược, cảng biển trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tạo không gian phát triển mới của các địa phương, vùng miền, quốc gia; là một trong các động lực tăng trưởng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
>>Xem thêm: Đơn giản hóa thủ tục mở ngân hàng cho nhà đầu tư nước ngoài
Nguồn: Tham khảo vneconomy.vn
- Vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng 51% trong 5 tháng (17/06/2025)
- Đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài tại VN (30/05/2025)
- Sailun đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam, công bố xuất xưởng lô lốp xe điện VinFast đầu tiên (30/05/2025)
- Đối tác của Nike, adidas mở thêm nhà máy thứ 3 tại Việt Nam (21/05/2025)
- Sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị khởi công đường băng thứ 2 (10/05/2025)
- Mở rộng đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối Bình Dương – Tây Ninh – Long An (23/04/2025)
- Tây Ninh tăng tốc phát triển hạ tầng, thúc đẩy liên kết vùng (03/04/2025)
- Chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất châu Á - Thái Bình Dương (04/02/2025)
- Nhà xưởng xây sẵn chiếm lĩnh thị trường bất động sản công nghiệp 2025 (08/01/2025)
- GDP năm 2024 tăng 7,09% - Kinh tế Việt Nam bứt phá ấn tượng (06/01/2025)
- Đề xuất xây dựng sân bay Tây Ninh hơn 4.700 tỷ đồng (06/01/2025)
- Cầu Thanh An bắc qua sông Sài Gòn nối Bình Dương - Tây Ninh sắp hợp long (27/11/2024)
- Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng cường khả năng kết nối với Campuchia (09/09/2024)
- Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Tây Ninh – Giang Tô (Trung Quốc) mở ra nhiều cơ hội (07/09/2024)
- Nỗ lực nối thông đường Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất (07/08/2024)
- Tập đoàn lốp xe Trung Quốc dự kiến nâng vốn đầu tư lên 1,7 tỷ USD tại Việt Nam (07/08/2024)
- Sắp triển khai 2 tuyến cao tốc nghìn tỷ kết nối TP.HCM (29/07/2024)
- Một tỉnh biên giới sẽ có tới 4 thành phố, 2 tuyến đường sắt, 2 cao tốc và sân bay tiềm năng (17/05/2024)
- Thu hút đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm tăng 4,5% (14/05/2024)
- Ngành dệt may khởi sắc, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD (13/05/2024)