So sánh các khu công nghiệp Tây Ninh với Bình Dương | Phần 1
Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhu cầu tìm đất khu công nghiệp gần Hồ Chí Minh thường đặt ra những sự so sánh các khu công nghiệp ở Tây Ninh so với các khu công nghiệp ở Bình Dương nhằm đưa ra lựa chọn phù hợp trước khi đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất.
Sau đây là một vài so sánh ban đầu gửi đến bạn đọc:
1. Về vị trí địa lý
Tây Ninh nằm ở vị trí cầu nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Phnôm Pênh, vương quốc Campuchia và là một trong những tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh có thành phố Tây Ninh nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km - 50 km theo đường Quốc lộ 22, cách biên giới Campuchia 40 km về phía Tây Bắc. Trong đó Thị xã Trảng Bàng gần TP. Hồ Chí Minh nhất.
Trong khi đó, Bình Dương là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam và cũng là một thành viên của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trung tâm của Bình Dương là thành phố Thủ Dầu Một, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 30-50 km theo đường Quốc lộ 13.
Đánh giá:
Như vậy, hai địa phương đều có lợi thế khi giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh và đều có khoảng cách quảng đường di chuyển tương đương nhau đến thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Ngoài ra, hai tỉnh giáp ranh nhau ở khu vực dọc sông Sài Gòn tại huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) và Thị xã Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh).
Mặc dù vậy, Bình Dương lại tiếp giáp với Hồ Chí Minh qua 4 huyện/thị xã gồm thị xã Dĩ An, thị xã Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một và Thị xã Bến Cát với đường ranh giới rất dài. Đây là lợi thế vượt trội của Bình Dương so với Tây Ninh trong việc thu hút vốn sản xuất từ TP. Hồ Chí Minh.
Mặc dù vậy, nếu xét trên phương diện thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa từ Hồ Chí Minh - Tây Ninh sang Campuchia và Thái Lan cũng như tiếp nhận ngược lại hàng hóa, nguyên vật liệu nhập khẩu theo đường bộ thì các KCN ở Tây Ninh lại phát huy lợi thế rõ rệt về mặt chi phí vận tải.
2. Giao thông đường bộ
Theo Sở giao thông vận tải Bình Dương, tính đến cuối năm 2020, tỉnh Bình Dương hiện có khoảng 7.300 km đường các loại, trong đó quốc lộ là 77,1km và tỉnh lộ là 500 km với tỷ lệ nhựa hóa 100%. Là địa phương có hạ tầng giao thông khá tốt, trong đó có trục Quốc lộ 13. Chính trục Quốc lộ 13 này được cho là “chìa khóa” giúp Bình Dương từ một địa phương kinh tế khó khăn thuần nông trở thành địa phương công nghiệp hàng đầu cả nước, giúp hút vốn phát triển đô thị và vốn đầu tư. QL13 qua tỉnh Bình Dương giao thoa với nhiều tuyến giao thông quan trọng. Từ con đường này có thể đi thẳng về TP Hồ Chí Minh, sang tỉnh Đồng Nai, về các tỉnh miền Tây Nam Bộ theo giao điểm với QL1A, hay chạy ngược lên các tỉnh Tây Nguyên theo QL14. Trên trục quốc lộ này tập trung rất nhiều khu công nghiệp.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông (QLDA) tỉnh Tây Ninh, đến năm 2021 cho biết mạng lưới đường bộ trên địa bàn có hơn 8.200 km. Trong đó, đường bộ do trung ương quản lý có ba tuyến quốc lộ (QL), đây là các trục đường chính kết nối Tây Ninh với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như vùng Đông Nam bộ. Đường bộ địa phương quản lý có tổng chiều dài 8.128 km (chiếm 98,14%), gồm đường tỉnh dài 740 km, đường trục chính đô thị dài 376 km và 7.012 km đường giao thông nông thôn. Nhưng chủ yếu là đường cấp IV chỉ cho phép lưu lượng giao thông không lớn và đã xuống cấp.
Tuy nhiên, hạ tầng đường bộ của Tây Ninh sẽ sớm được cải thiện trong giai đoạn từ năm 2021-2025 khi nhiều tuyến đường được xây mới và được nâng cấp. Theo đó, năm 2021 tỉnh Tây Ninh sẽ khởi công ba dự án gồm đường liên tuyến kết nối vùng N8 - 787B - 789, dự án đường ĐT.794 và dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.795. Sau khi các tuyến đường hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển, kết nối vùng nguyên liệu về nhà máy chế biến, tạo điều kiện thuận lợi giao thương hàng hóa trong vùng theo 2 chiều từ Hồ Chí Minh đến và đi đến tỉnh cũng như mở rộng kết nối với Bình Dương.
Đánh giá:
Hạ tầng giao thông của Tây Ninh đang gặp một số vấn đề nhưng địa phương đã nhận ra và sẽ sớm khắc phục những khó khăn về giao thông đường bộ với các tuyến đường mới mang tính kết nối với cả Hồ Chí Minh và Bình Dương.
3. Tốc độ phát triển công nghiệp
Về điều này, phải thừa nhận Bình Dương là địa phương có bề dày lịch sử phát triển khu công nghiệp từ lâu. Cụ thể: Thực hiện chính sách mở cửa theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (năm 1986), Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (năm 1991) và vận dụng các cơ chế mới sau khi có Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam vào năm 1987, tỉnh Sông Bé (tiền thân của Bình Dương) đã tiến hành quy hoạch 15 KCN với tổng diện tích trên 6.000 ha. Sau khi tách tỉnh vào tháng 01/1997, Bình Dương còn 13 KCN với tổng diện tích 4.033 ha và đi vào xây dựng KCN, mà hạt nhân đầu tiên là KCN Sóng Thần 1 với diện tích 180,33 ha thành lập vào tháng 9 năm 1995.
Trong khi đó, sự chuyển dịch phát triển công nghiệp ở Tây Ninh chỉ hình thành từ những năm 1998 khi Khu công nghiệp Trảng Bàng (khu công nghiệp đầu tiên) được thành lập theo quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 09 tháng 2 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến thời điểm hiện tại, Tây Ninh hiện có 5 khu công nghiệp đang hoạt động, trong đó có khu công nghiệp Phước Đông (KCN quy mô lớn nhất Tây Ninh) và là một trong các KCN lớn ở miền Nam.
Đánh giá:
Hiện tại, Tây Ninh vẫn đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ sang phát triển công nghiệp và dịch vụ nhưng rõ ràng vẫn cần thêm thời gian để có thể bắt kịp với tốc độ phát triển công nghiệp của Bình Dương được tích lũy liên tục suốt nhiều năm qua.
Vì vậy, để đẩy mạnh tốc độ phát triển công nghiệp ngoài phụ thuộc vào điều kiện lợi thế vị trí thì còn cần có sự quy hoạch các quỹ đất dành sẵn cho nông nghiệp. Điều này thì Tây Ninh đang có tiềm năng rất lớn nhờ quỹ đất có thể chuyển đổi phục vụ sản xuất công nghiệp khi cần. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào việc đầu tư hạ tầng giao thông của Tây Ninh trong thời gian tới.
Xem thêm:
- Chính phủ sẽ ban hành loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh (30/08/2021)
- Thuê nhà xưởng nhỏ Củ Chi thuê ở đâu tốt (28/08/2021)
- KCN Hồ Chí Minh: Các phương án sản xuất 3 tại chỗ (24/08/2021)
- Cho thuê nhà xưởng nhỏ diện tích 1000m2 tại Củ Chi làm bao bì (19/08/2021)
- Top các đơn vị phát triển khu công nghiệp uy tín hiện nay (13/08/2021)
- Hỗ trợ người nước ngoài cư trú tại Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 (24/07/2021)
- Tây Ninh: Tạm dừng hoạt động một số doanh nghiệp chưa bảo đảm điều kiện 3 tại chỗ (24/07/2021)
- Mô hình 3 tại chỗ vừa sản xuất vừa chống dịch (24/07/2021)
- Thuê nhà xưởng sản xuất cơ khí cần lưu ý gì? (20/07/2021)
- Giải pháp thuê nhà xưởng quy mô nhỏ từ 1000m2 đối với sản xuất cơ khí tại Bình Chánh (19/07/2021)
- Những lưu ý khi thuê nhà kho tại Hồ Chí Minh (16/07/2021)
- Hạ tầng kho bãi đi cùng sự phát triển của ngành Logistics (14/07/2021)
- Hiệp định EVFTA mở thêm cơ hội cho ngành Logistics Kho Bãi (14/07/2021)
- Thuê nhà xưởng khu công nghiệp Củ Chi gần Bình Dương thu hút nhà đầu tư (06/07/2021)
- Đánh giá nhu cầu thuê nhà xưởng tại Hồ Chí Minh (02/07/2021)
- Các lý do thuê nhà xưởng khu công nghiệp Hồ Chí Minh thay vì thuê đất (02/07/2021)
- Lý do thuê nhà xưởng khu công nghiệp tại Củ Chi, Hồ Chí Minh (02/07/2021)
- Hiện trạng Các khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động tại Việt Nam (01/07/2021)
- Quy hoạch điều chỉnh bổ sung khu công nghiệp gần Hồ Chí Minh (Phần 1) (28/06/2021)
- Hoàn thành xây dựng Sân bay Long Thành trước ngày 31/3/2025 (28/06/2021)