Nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet Campuchia
Ngày 27-10, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM, Tây Ninh và đại diện Bộ Giao thông công chính Vương quốc Campuchia đã họp bàn phương án kết nối cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và cao tốc Phnom Penh - Bavet.
UBND TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Đồng thời, chủ trì phối hợp cùng UBND tỉnh Tây Ninh và các đơn vị liên quan tính toán các phương án, điểm kết nối phù hợp với cao tốc Phnom Penh - Bavet (Campuchia).
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết trước đó vào ngày 23-6, tại cuộc họp về dự án đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã kết luận Bộ Giao thông vận tải thống nhất giai đoạn 1 nghiên cứu đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài kết nối với cửa khẩu Mộc Bài tại Km53 850, quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5km.
>>Xem thêm: Khép kín đường Vành Đai 2 TP.HCM - kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới
Từ tháng 6 đến nay, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Tây Ninh đã có một số buổi làm việc với Bộ Giao thông công chính Campuchia về việc họp bàn phương án kết nối hai tuyến cao tốc. Trong cuộc họp hôm nay, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết sẽ chọn nơi kết nối 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và Phnom Penh - Bavet qua cặp cửa khẩu hiện hữu (cửa khẩu Mộc Bài và cửa khẩu Bavet).
Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn 5km đường Xuyên Á (quốc lộ 22) từ cửa khẩu Mộc Bài đến nút giao cao tốc TP.HCM - Mộc Bài lên 10 -12 làn xe để đáp ứng yêu cầu vận chuyển, thông thương hàng hóa giữa hai nước.
Đồng thời, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND Tây Ninh tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông công chính Campuchia nghiên cứu, đề xuất quy hoạch tuyến kết nối. Tính toán phương án và giai đoạn đầu tư phù hợp để kết nối trực tiếp giữa 2 cao tốc khi quốc lộ 22 không đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Xem thêm: Cập nhật tiến độ sân bay Long Thành mới nhất
Trước đó, ngày 07-06, lễ khởi công dự án đường cao tốc Phnom Penh-Bavet đã diễn ra tại xã Dey Edth, tỉnh Kandal dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen.
Theo Bộ Công chính và Vận tải Campuchia, đường cao tốc nối Thủ đô Phnom Penh với thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng (giáp với tỉnh Tây Ninh) có chiều dài hơn 135km. Điểm khởi đầu là đường vành đai 3 Phnom Penh; đoạn đi qua tỉnh Kandal dài 4,1km; qua tỉnh Prey Veng dài 70,9km và qua tỉnh Svay Rieng đến biên giới dài 60,1km. Kinh phí đầu tư cho dự án khoảng 1,6 tỷ USD.
Theo thiết kế, đường rộng 25,5m với 4 làn xe, mỗi chiều có 2 làn xe. Tuyến cao tốc này được xây dựng nhằm đẩy mạnh kết nối, phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực biên giới; đặc biệt là nhằm tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trao đổi thương mại giữa Campuchia và Việt Nam, cũng như với các nước trong khu vực.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là một trong các dự án trọng điểm, xác định đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2022-2027, được kỳ vọng “chia lửa” với quốc lộ 22 vốn đang quá tải để khơi thông mạch giao thông, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế phía Nam. Đặc biệt được kỳ vọng để thay đổi “diện mạo” Tây Ninh, là bàn đạp để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tọa lạc tại trung tâm 2 huyện Gò Dầu và Trảng Bàng – Tây Ninh, khu công nghiệp Phước Đông nằm gần đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, cảng trung chuyển Thanh Phước và cửa khẩu Mộc Bài. Vì vậy khu công nghiệp này sở hữu lợi thế kết nối rất lớn, vận chuyển thuận lợi bằng đường bộ và đường thủy nội địa đến TP.HCM cũng như thị trường các nước lân cận như Campuchia, Thái Lan,…
Tìm hiểu thêm về khu công nghiệp Phước Đông.
>>Xem thêm: KCN Phước Đông - Điểm sáng thu hút đầu tư
Nguồn: Báo Tuổi trẻ
- Các lý do thuê nhà xưởng khu công nghiệp Hồ Chí Minh thay vì thuê đất (02/07/2021)
- Lý do thuê nhà xưởng khu công nghiệp tại Củ Chi, Hồ Chí Minh (02/07/2021)
- Hiện trạng Các khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động tại Việt Nam (01/07/2021)
- Quy hoạch điều chỉnh bổ sung khu công nghiệp gần Hồ Chí Minh (Phần 1) (28/06/2021)
- Hoàn thành xây dựng Sân bay Long Thành trước ngày 31/3/2025 (28/06/2021)
- Các khu công nghiệp lớn gần thành phố Hồ Chí Minh (28/06/2021)
- Các khu công nghiệp tại Việt Nam giúp sản xuất công nghiệp cất cánh (24/06/2021)
- Các khu công nghiệp (KCN) tại Củ Chi Hồ Chí Minh hiện nay (14/06/2021)
- Các khu công nghiệp Tây Ninh có tiềm năng lớn trong thu hút đầu tư (11/06/2021)
- Lợi thế các khu công nghiệp Tây Ninh trong Vùng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 (10/06/2021)
- So sánh các khu công nghiệp Tây Ninh với Bình Dương | Phần 1 (10/06/2021)
- Khu công nghiệp lớn nhất Trảng Bàng Tây Ninh hiện nay (10/06/2021)
- Các khu công nghiệp ở Trảng Bàng Tây Ninh đang hoạt động (08/06/2021)
- Các KCN ở Hồ Chí Minh thu hút mạnh vốn đầu tư (07/06/2021)
- TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường kiểm soát, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp (07/06/2021)
- Các khu công nghiệp (KCN) Bình Chánh Hồ Chí Minh (07/06/2021)
- Quy hoạch khu công nghiệp (KCN) mới ở Hồ Chí Minh cập nhật (07/06/2021)
- Danh sách các khu cụm công nghiệp Tây Ninh cập nhật (07/06/2021)
- Giá đất khu công nghiệp Hồ Chí Minh, Tây Ninh và các tỉnh phía Nam (04/06/2021)
- Danh sách các khu công nghiệp Tây Ninh cập nhật - Phần 1 (03/06/2021)