Những dự án giao thông nào sắp triển khai tại TP.HCM trong thời gian tới?
Trong số các dự án được Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua trong kỳ họp cuối năm, có 04 dự án quan trọng để giải tỏa ách tắc tại các cửa ngõ huyết mạch gồm: mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường Chu Văn An, khép kín đường vành đai 2 phía đông và đường Nguyễn Khoái. Đây là các dự án sắp triển khai tại TP.HCM được người dân mong chờ và kỳ vọng thực hiện đúng tiến độ.
Dự án đường vành đai 2 đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (TP.Thủ Đức, TP.HCM) được thông qua và dự kiến khởi công vào quý IV năm 2025, hoàn thành sau 2 năm xây dựng. Chiều dài tuyến tuyến là 2,5km, tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 1.956 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây lắp. Dự án sắp triển khai tại TP.HCM vành đai 2 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch 67m và nút giao đường Phạm Văn Đồng – Vành đai 2. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức thực hiện.
>>Xem thêm: KCN Lê Minh Xuân 3 phát huy lợi thế chiến lược gần đường Vành đai 3 TP.HCM
Trước mắt, chủ đầu tư sẽ xây dựng 2 đường song hành hai bên rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe, khoảng giữa rộng 34m tạm thời để trống, trên tuyến còn có cầu Rạch Ngang dài 66m và nút giao 3 tầng ở giao lộ Phạm Văn Đồng - Vành đai 2.
Theo kế hoạch, đầu năm 2024, các đơn vị bắt đầu công tác bồi thường, khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu. Quý III/2025, dự án khởi công và hoàn thành vào quý II/2027.
Vành đai 2 là một trong những dự sắp triển khai tại TP.HCM rất được trông chờ. Đây là tuyến đường quan trọng của TP.HCM, đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp, đô thị, các trục xuyên tâm, giảm tải cho khu vực nội đô. Công trình khi hoàn thành cũng góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP.HCM, góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, thúc đẩy kinh tế.
Hiện nay, lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông thành phố ngày càng tăng. Đặc biệt là khu vực cảng Cát Lái (năm 2019 sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 71 triệu tấn, vượt 39% so với quy hoạch năm 2020 là 51,6 triệu tấn/năm).
Bên cạnh đó, hàng hóa vận chuyển đi và đến cảng chủ yếu bằng đường bộ cũng đang gây áp lực lên hệ thống hạ tầng. Do đó, UBND TP nhận định việc khép kín tuyến đường Vành đai 2 (trong đó bao gồm xây dựng đoạn phía đông từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) là rất cấp thiết, cần triển khai ngay.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái đi qua 3 quận: 1, 4 và 7 là dự án sắp được triển khai tiếp theo tại TP.HCM. Với tổng mức đầu tư 3.725 tỷ đồng, dự án này có phần cầu dài gần 2,5km, bề rộng từ 6,5-25,5m và phần đường dài hơn 2,3km rộng 26,5-61,5m.
>>Xem thêm: Nguồn cung BĐS công nghiệp phía nam - Sài Gòn VRG còn hơn 1.200ha sẵn sàng cho thuê
Trước đó, cầu, đường Nguyễn Khoái được HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.250 tỷ đồng, sau tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng và hiện nay là 3.725 tỷ đồng do điều chỉnh quy mô. Cầu dài 1km, điểm đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7), điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4).
Dự kiến trong năm 2024, dự án bắt đầu bồi thường, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để khởi công và đưa vào sử dụng năm 2027.
Khi hoàn thành, công trình cầu đường Nguyễn Khoái được kỳ vọng giảm áp lực cho cầu Kênh Tẻ và các trục đường từ khu nam về trung tâm TP.HCM.
Kế đến là dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định, một trong những dự án sắp triển khai được người dân Thủ Đức mong mỏi. Dự án dài 2km từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy. Quy mô mở rộng tuyến đường từ 6-8 m lên 30m, tổng mức đầu tư hơn 2.075 tỷ đồng.
Dự án này có chủ trương đầu tư năm 2015, gồm hai dự án bồi thường và xây lắp riêng biệt, nhưng chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Sau 8 năm, kinh phí bồi thường tăng hơn 660 tỷ đồng và thành phố phải chi gần 1.800 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng. Dự kiến, dự án được tổ chức đấu thầu, khởi công trong năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.
Cuối cùng là dự án mở rộng, nâng cấp đường Chu Văn An, từ ngã 5 Bình Hòa đến cầu Chu Văn An (quận Bình Thạnh). Thành phố sẽ mở rộng đoạn đường dài 600m, rộng 23m và bổ sung thêm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tổng mức đầu tư dự án tăng từ 677 tỷ đồng lên 1.067 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
>>Xem thêm: Đề xuất mở rộng cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Nguồn: Báo giao thông
- Chính phủ sẽ ban hành loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh (30/08/2021)
- Thuê nhà xưởng nhỏ Củ Chi thuê ở đâu tốt (28/08/2021)
- KCN Hồ Chí Minh: Các phương án sản xuất 3 tại chỗ (24/08/2021)
- Cho thuê nhà xưởng nhỏ diện tích 1000m2 tại Củ Chi làm bao bì (19/08/2021)
- Top các đơn vị phát triển khu công nghiệp uy tín hiện nay (13/08/2021)
- Hỗ trợ người nước ngoài cư trú tại Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 (24/07/2021)
- Tây Ninh: Tạm dừng hoạt động một số doanh nghiệp chưa bảo đảm điều kiện 3 tại chỗ (24/07/2021)
- Mô hình 3 tại chỗ vừa sản xuất vừa chống dịch (24/07/2021)
- Thuê nhà xưởng sản xuất cơ khí cần lưu ý gì? (20/07/2021)
- Giải pháp thuê nhà xưởng quy mô nhỏ từ 1000m2 đối với sản xuất cơ khí tại Bình Chánh (19/07/2021)
- Những lưu ý khi thuê nhà kho tại Hồ Chí Minh (16/07/2021)
- Hạ tầng kho bãi đi cùng sự phát triển của ngành Logistics (14/07/2021)
- Hiệp định EVFTA mở thêm cơ hội cho ngành Logistics Kho Bãi (14/07/2021)
- Thuê nhà xưởng khu công nghiệp Củ Chi gần Bình Dương thu hút nhà đầu tư (06/07/2021)
- Đánh giá nhu cầu thuê nhà xưởng tại Hồ Chí Minh (02/07/2021)
- Các lý do thuê nhà xưởng khu công nghiệp Hồ Chí Minh thay vì thuê đất (02/07/2021)
- Lý do thuê nhà xưởng khu công nghiệp tại Củ Chi, Hồ Chí Minh (02/07/2021)
- Hiện trạng Các khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động tại Việt Nam (01/07/2021)
- Quy hoạch điều chỉnh bổ sung khu công nghiệp gần Hồ Chí Minh (Phần 1) (28/06/2021)
- Hoàn thành xây dựng Sân bay Long Thành trước ngày 31/3/2025 (28/06/2021)