Những dự án giao thông nào sắp triển khai tại TP.HCM trong thời gian tới?
Trong số các dự án được Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua trong kỳ họp cuối năm, có 04 dự án quan trọng để giải tỏa ách tắc tại các cửa ngõ huyết mạch gồm: mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường Chu Văn An, khép kín đường vành đai 2 phía đông và đường Nguyễn Khoái. Đây là các dự án sắp triển khai tại TP.HCM được người dân mong chờ và kỳ vọng thực hiện đúng tiến độ.
Dự án đường vành đai 2 đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (TP.Thủ Đức, TP.HCM) được thông qua và dự kiến khởi công vào quý IV năm 2025, hoàn thành sau 2 năm xây dựng. Chiều dài tuyến tuyến là 2,5km, tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 1.956 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây lắp. Dự án sắp triển khai tại TP.HCM vành đai 2 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch 67m và nút giao đường Phạm Văn Đồng – Vành đai 2. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức thực hiện.
>>Xem thêm: KCN Lê Minh Xuân 3 phát huy lợi thế chiến lược gần đường Vành đai 3 TP.HCM
Trước mắt, chủ đầu tư sẽ xây dựng 2 đường song hành hai bên rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe, khoảng giữa rộng 34m tạm thời để trống, trên tuyến còn có cầu Rạch Ngang dài 66m và nút giao 3 tầng ở giao lộ Phạm Văn Đồng - Vành đai 2.
Theo kế hoạch, đầu năm 2024, các đơn vị bắt đầu công tác bồi thường, khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu. Quý III/2025, dự án khởi công và hoàn thành vào quý II/2027.
Vành đai 2 là một trong những dự sắp triển khai tại TP.HCM rất được trông chờ. Đây là tuyến đường quan trọng của TP.HCM, đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp, đô thị, các trục xuyên tâm, giảm tải cho khu vực nội đô. Công trình khi hoàn thành cũng góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP.HCM, góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, thúc đẩy kinh tế.
Hiện nay, lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông thành phố ngày càng tăng. Đặc biệt là khu vực cảng Cát Lái (năm 2019 sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 71 triệu tấn, vượt 39% so với quy hoạch năm 2020 là 51,6 triệu tấn/năm).
Bên cạnh đó, hàng hóa vận chuyển đi và đến cảng chủ yếu bằng đường bộ cũng đang gây áp lực lên hệ thống hạ tầng. Do đó, UBND TP nhận định việc khép kín tuyến đường Vành đai 2 (trong đó bao gồm xây dựng đoạn phía đông từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) là rất cấp thiết, cần triển khai ngay.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái đi qua 3 quận: 1, 4 và 7 là dự án sắp được triển khai tiếp theo tại TP.HCM. Với tổng mức đầu tư 3.725 tỷ đồng, dự án này có phần cầu dài gần 2,5km, bề rộng từ 6,5-25,5m và phần đường dài hơn 2,3km rộng 26,5-61,5m.
>>Xem thêm: Nguồn cung BĐS công nghiệp phía nam - Sài Gòn VRG còn hơn 1.200ha sẵn sàng cho thuê
Trước đó, cầu, đường Nguyễn Khoái được HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.250 tỷ đồng, sau tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng và hiện nay là 3.725 tỷ đồng do điều chỉnh quy mô. Cầu dài 1km, điểm đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7), điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4).
Dự kiến trong năm 2024, dự án bắt đầu bồi thường, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để khởi công và đưa vào sử dụng năm 2027.
Khi hoàn thành, công trình cầu đường Nguyễn Khoái được kỳ vọng giảm áp lực cho cầu Kênh Tẻ và các trục đường từ khu nam về trung tâm TP.HCM.
Kế đến là dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định, một trong những dự án sắp triển khai được người dân Thủ Đức mong mỏi. Dự án dài 2km từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy. Quy mô mở rộng tuyến đường từ 6-8 m lên 30m, tổng mức đầu tư hơn 2.075 tỷ đồng.
Dự án này có chủ trương đầu tư năm 2015, gồm hai dự án bồi thường và xây lắp riêng biệt, nhưng chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Sau 8 năm, kinh phí bồi thường tăng hơn 660 tỷ đồng và thành phố phải chi gần 1.800 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng. Dự kiến, dự án được tổ chức đấu thầu, khởi công trong năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.
Cuối cùng là dự án mở rộng, nâng cấp đường Chu Văn An, từ ngã 5 Bình Hòa đến cầu Chu Văn An (quận Bình Thạnh). Thành phố sẽ mở rộng đoạn đường dài 600m, rộng 23m và bổ sung thêm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tổng mức đầu tư dự án tăng từ 677 tỷ đồng lên 1.067 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
>>Xem thêm: Đề xuất mở rộng cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Nguồn: Báo giao thông
- Sau 2 tháng thi công, siêu dự án nhà ga Sân bay Long Thành 35.000 tỷ đã thành hình ra sao? (27/11/2023)
- Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Sài Gòn VRG còn hơn 1.200 ha sẵn sàng cho thuê (24/11/2023)
- Khi nào thông 2 tuyến đường kết nối QL51 và sân bay Long Thành? (23/11/2023)
- Khan hiếm cát san lấp: Nguy cơ đình đốn công trình (16/11/2023)
- Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư Thanh Đảo – Tây Ninh tại Trung Quốc (14/11/2023)
- Thúc đẩy đầu tư giữa thành phố Ninh Ba (Trung Quốc) và tỉnh Tây Ninh (13/11/2023)
- Vành Đai 3 qua Hóc Môn đã sẵn sàng, nhà thầu tăng tốc thi công (13/11/2023)
- Các dự án giao thông kỳ vọng đưa Hóc Môn, Củ Chi thành cực phát triển mới (11/11/2023)
- TP.HCM sắp có thêm trung tâm thương mại Aeon Mall tại Hóc Môn (10/11/2023)
- TP.HCM kỳ vọng tạo "đột phá hạ tầng" nhờ cơ chế mới (10/11/2023)
- Nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet Campuchia (10/11/2023)
- Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới (02/11/2023)
- Tiến độ sân bay Long Thành: San lấp mặt bằng đạt 90%, tăng tốc hoàn thành các hạng mục phụ (02/11/2023)
- Hồi hộp chờ kết quả gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành (05/08/2023)
- Hé lộ phối cảnh của 6 nút giao đường vành đai 3 TPHCM (04/07/2023)
- Doanh nghiệp EU “rộng cửa” đầu tư vào ngành chế biến thực phẩm Việt Nam (04/07/2023)
- Ô tô điện mini "đột phá" thị trường xe điện Việt Nam (04/07/2023)
- Thêm một hãng ô tô điện khởi nghiệp tại Việt Nam, hợp tác với Đức (04/07/2023)
- Nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao “nghìn tỷ” đổ bộ vào Tây Ninh (29/06/2023)
- Tây Ninh đứng trước cơ hội lớn trở thành trung tâm xuất khẩu nông nghiệp bền vững (29/06/2023)