Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới
TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 phải khép kín được đường Vành Đai 2 để giảm ùn tắc ở nội thành, tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc.
Đường Vành đai 2 được quy hoạch vào năm 2007 với chiều dài 64 km và 6 -10 làn xe. Tuyến đường bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục đến ngã tư Bình Thái, nối đến ngã tư Gò Dưa (TP.Thủ Đức), kết thúc tại Quốc lộ 1 rồi chạy vòng về đường Nguyễn Văn Linh tạo thành đường vòng quanh TP.HCM. Tuy nhiên, sau 16 năm, toàn tuyến mới hoàn thành được 50km còn lại 14km chia thành 4 đoạn chưa hoàn thành.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đường Vành Đai 2 đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) dài 2,7 km mới được triển khai từ năm 2017, với tổng vốn đầu tư hơn 2,7 nghìn tỷ đồng theo hợp đồng BT (Xây dựng-Chuyển giao). Nhưng bắt đầu từ năm 2020, khi khối lượng dự án đạt 44%, việc thi công phải tạm dừng cho đến nay do gặp khó khăn về mặt bằng, thủ tục điều chỉnh dự án.
>>Xem thêm: Mới nhất - Cập nhật tiến độ sân bay quốc tế Long Thành
Trong 3 đoạn còn lại chưa triển khai, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5 km, có tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.
Ngày 6/9, Hội đồng Thẩm định TP.HCM đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. UBND TP.HCM dự kiến trình HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư dự án đường Vành Đai 2 tại kỳ họp vào tháng 9 năm nay. Dự án sẽ khởi công vào quý 2 năm 2025 và hoàn thành vào quý 4 năm 2026.
Đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (dài 2,8km, tổng vốn đầu tư 4.543 tỷ đồng) và đoạn 4 từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (dài 5,3km, tổng vốn đầu 16.417 tỉ đồng). Hiện UBND TP.HCM đang gặp khó khăn trong việc cân đối vốn.
Cơ chế mới tăng tốc kỳ vọng
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc khép kín đường Vành Đai 2 được Chính quyền TP.HCM quan tâm từ nhiều năm nay nhưng khó khăn lớn nhất là nguồn vốn.
Đoạn 1 và đoạn 2 của dự án trước đây dự kiến sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BT (thanh toán quỹ đất). Tuy nhiên, loại hợp đồng này hiện bị loại khỏi luật PPP nên nhiều năm qua TP.HCM không cân đối được vốn để thực hiện.
Mới đây, Nghị quyết số 98 của Quốc hội Việt Nam về thí điểm thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM cho phép TP.HCM áp dụng hình thức BT theo phương án trả chậm ngân sách thay vì trả cho nhà đầu tư bằng quỹ đất giống như trước. Khi công trình được thực hiện theo phương thức BT trả chậm, TP.HCM có thể đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng ngay các đoạn còn lại của đường Vành đai 2. TP.HCM sẽ thanh toán cho nhà đầu tư (sau khi hoàn thiện dự án, quyết toán) 5-10 năm.
Nếu các đoạn còn lại của dự án Đường vành đai 2 tiếp tục bị chậm tiến độ, nguồn vốn đầu tư sẽ tăng lên do giải phóng mặt bằng. Như tại đoạn 4, theo báo cáo Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP.HCM vào tháng 11/2021, tổng vốn đầu tư cho đoạn này khoảng 9,24 nghìn tỷ đồng.
Vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của Thành phố để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm, nhằm giảm tải cho khu vực nội đô, góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP.HCM.
Việc khép kín đường Vành Đai 2 sẽ giúp hàng hóa dễ dàng vận chuyển đến các khu vực cảng nằm ở phía đông, đông bắc, phía nam thành phố (cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu,…) Đặc biệt là hàng hóa từ các khu công nghiệp nằm ở cửa ngõ phía tây thành phố như KCN Lê Minh Xuân 3.
>>Xem thêm: Hé lộ phối cảnh 6 nút giao đường Vành Đai 3
Nguồn: Tham khảo Báo lao động
- Top các khu công nghiệp quy mô lớn ở miền Nam (phần 1) (02/06/2021)
- Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh (29/05/2021)
- Các khu công nghiệp Tây Ninh với 3 dự án kết nối Đông Nam Bộ (29/05/2021)
- Nhà xưởng khu công nghiệp Hồ Chí Minh cho thuê hút vốn đầu tư (28/05/2021)
- CÁC KCN TÂY NINH GẦN TP. HỒ CHÍ MINH (24/04/2021)
- CÁC KHU CÔNG NGHIỆP LỚN TÂY NINH (24/04/2021)
- Đất khu công nghiệp năm 2020: Tỷ lệ lấp đầy cao (02/04/2021)
- Các khu công nghiệp Tây Ninh hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng giao thông (27/03/2021)
- Quy hoạch Các khu công nghiệp tại Tây Ninh năm 2021 (27/03/2021)
- Ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam và cơ hội từ Hiệp định RCEP (24/03/2021)
- 370 tỷ đồng làm đường nối Bình Dương - Tây Ninh (22/02/2021)
- Ngành sản xuất công nghiệp Việt Nam với góc nhìn tổng thể (03/02/2021)
- TP. Hồ Chí Minh đề xuất ưu tiên nguồn vốn đầu tư dự án khép kín đường vành đai 3 (28/01/2021)
- Nhu cầu thuê kho bãi Việt Nam 2020 - Tăng trưởng mạnh trong dịch Covid-19 (07/01/2021)
- Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ hoạt động vào năm 2025 (28/12/2020)
- Bất động sản khu công nghiệp Việt Nam: Điểm sáng trên thị trường (23/12/2020)
- Xu hướng phát triển dịch vụ kho bãi bền vững (14/12/2020)
- NHU CẦU THUÊ KHO BÃI LOGISTICS | P1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG (08/12/2020)
- Các ngành sản xuất phổ biến tại Việt Nam hiện nay (02/12/2020)
- Xu hướng tăng trưởng nhu cầu kho bãi và hạ tầng Logistics (01/12/2020)