Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới
TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 phải khép kín được đường Vành Đai 2 để giảm ùn tắc ở nội thành, tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc.
Đường Vành đai 2 được quy hoạch vào năm 2007 với chiều dài 64 km và 6 -10 làn xe. Tuyến đường bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục đến ngã tư Bình Thái, nối đến ngã tư Gò Dưa (TP.Thủ Đức), kết thúc tại Quốc lộ 1 rồi chạy vòng về đường Nguyễn Văn Linh tạo thành đường vòng quanh TP.HCM. Tuy nhiên, sau 16 năm, toàn tuyến mới hoàn thành được 50km còn lại 14km chia thành 4 đoạn chưa hoàn thành.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đường Vành Đai 2 đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) dài 2,7 km mới được triển khai từ năm 2017, với tổng vốn đầu tư hơn 2,7 nghìn tỷ đồng theo hợp đồng BT (Xây dựng-Chuyển giao). Nhưng bắt đầu từ năm 2020, khi khối lượng dự án đạt 44%, việc thi công phải tạm dừng cho đến nay do gặp khó khăn về mặt bằng, thủ tục điều chỉnh dự án.
>>Xem thêm: Mới nhất - Cập nhật tiến độ sân bay quốc tế Long Thành
Trong 3 đoạn còn lại chưa triển khai, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5 km, có tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.
Ngày 6/9, Hội đồng Thẩm định TP.HCM đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. UBND TP.HCM dự kiến trình HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư dự án đường Vành Đai 2 tại kỳ họp vào tháng 9 năm nay. Dự án sẽ khởi công vào quý 2 năm 2025 và hoàn thành vào quý 4 năm 2026.
Đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (dài 2,8km, tổng vốn đầu tư 4.543 tỷ đồng) và đoạn 4 từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (dài 5,3km, tổng vốn đầu 16.417 tỉ đồng). Hiện UBND TP.HCM đang gặp khó khăn trong việc cân đối vốn.
Cơ chế mới tăng tốc kỳ vọng
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc khép kín đường Vành Đai 2 được Chính quyền TP.HCM quan tâm từ nhiều năm nay nhưng khó khăn lớn nhất là nguồn vốn.
Đoạn 1 và đoạn 2 của dự án trước đây dự kiến sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BT (thanh toán quỹ đất). Tuy nhiên, loại hợp đồng này hiện bị loại khỏi luật PPP nên nhiều năm qua TP.HCM không cân đối được vốn để thực hiện.
Mới đây, Nghị quyết số 98 của Quốc hội Việt Nam về thí điểm thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM cho phép TP.HCM áp dụng hình thức BT theo phương án trả chậm ngân sách thay vì trả cho nhà đầu tư bằng quỹ đất giống như trước. Khi công trình được thực hiện theo phương thức BT trả chậm, TP.HCM có thể đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng ngay các đoạn còn lại của đường Vành đai 2. TP.HCM sẽ thanh toán cho nhà đầu tư (sau khi hoàn thiện dự án, quyết toán) 5-10 năm.
Nếu các đoạn còn lại của dự án Đường vành đai 2 tiếp tục bị chậm tiến độ, nguồn vốn đầu tư sẽ tăng lên do giải phóng mặt bằng. Như tại đoạn 4, theo báo cáo Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP.HCM vào tháng 11/2021, tổng vốn đầu tư cho đoạn này khoảng 9,24 nghìn tỷ đồng.
Vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của Thành phố để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm, nhằm giảm tải cho khu vực nội đô, góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP.HCM.
Việc khép kín đường Vành Đai 2 sẽ giúp hàng hóa dễ dàng vận chuyển đến các khu vực cảng nằm ở phía đông, đông bắc, phía nam thành phố (cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu,…) Đặc biệt là hàng hóa từ các khu công nghiệp nằm ở cửa ngõ phía tây thành phố như KCN Lê Minh Xuân 3.
>>Xem thêm: Hé lộ phối cảnh 6 nút giao đường Vành Đai 3
Nguồn: Tham khảo Báo lao động
- Biện pháp giữ dòng vốn FDI không đổi chiều khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu (04/12/2023)
- Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (04/12/2023)
- KCN Phước Đông tập trung hoàn thiện hạ tầng để đón các nhà đầu tư "đại bàng" (02/12/2023)
- KCN Đông Nam tăng thu hút đầu tư nhờ sức bật từ đường Vành đai 3 TP.HCM (30/11/2023)
- KCN Lê Minh Xuân 3 phát huy lợi thế vị trí chiến lược gần Vành đai 3 TP.HCM (30/11/2023)
- Sau 2 tháng thi công, siêu dự án nhà ga Sân bay Long Thành 35.000 tỷ đã thành hình ra sao? (27/11/2023)
- Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Sài Gòn VRG còn hơn 1.200 ha sẵn sàng cho thuê (24/11/2023)
- Khi nào thông 2 tuyến đường kết nối QL51 và sân bay Long Thành? (23/11/2023)
- Khan hiếm cát san lấp: Nguy cơ đình đốn công trình (16/11/2023)
- Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư Thanh Đảo – Tây Ninh tại Trung Quốc (14/11/2023)
- Thúc đẩy đầu tư giữa thành phố Ninh Ba (Trung Quốc) và tỉnh Tây Ninh (13/11/2023)
- Vành Đai 3 qua Hóc Môn đã sẵn sàng, nhà thầu tăng tốc thi công (13/11/2023)
- Các dự án giao thông kỳ vọng đưa Hóc Môn, Củ Chi thành cực phát triển mới (11/11/2023)
- TP.HCM sắp có thêm trung tâm thương mại Aeon Mall tại Hóc Môn (10/11/2023)
- TP.HCM kỳ vọng tạo "đột phá hạ tầng" nhờ cơ chế mới (10/11/2023)
- Nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet Campuchia (10/11/2023)
- Tiến độ sân bay Long Thành: San lấp mặt bằng đạt 90%, tăng tốc hoàn thành các hạng mục phụ (02/11/2023)
- Hồi hộp chờ kết quả gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành (05/08/2023)
- Hé lộ phối cảnh của 6 nút giao đường vành đai 3 TPHCM (04/07/2023)
- Doanh nghiệp EU “rộng cửa” đầu tư vào ngành chế biến thực phẩm Việt Nam (04/07/2023)