10.797222346,106.677222250

Hiệp định EVFTA mở thêm cơ hội cho ngành Logistics Kho Bãi

Đăng bởi: Admin Lúc 09:07 - 14/07/2021 | Lượt xem: 5014

Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực và có tác động tích cực đến ngành Logistics trong năm 2020, trong đó nhu cầu thuê nhà kho tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác đã tăng lên nhanh chóng nhằm đáp ứng cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Vậy tương lai trong trung hạn và dài hạn sẽ thế nào đối với Logistics Việt nói chung và nhu cầu kho bãi nói riêng?
 

Có thể nói, việc gia nhập chính thức sắp tới của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU được thiết lập để mở ra một cơ hội phát triển mới cho ngành logistics của Việt Nam

Ông Russell Reed, Giám đốc điều hành của UPS Việt Nam và Thái Lan, cho biết rằng các thỏa thuận thể hiện một bước đột phá trong quá trình phát triển của Việt Nam với tư cách là một quốc gia có độ mở thương mại hàng đầu thế giới và sẽ giúp mở rộng hơn nữa tiềm năng kinh tế rộng lớn của đất nước trong những năm tới. Xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây, đạt tổng cộng 41,7 tỷ USD vào năm 2019, tăng trưởng trung bình hàng năm là 13% kể từ năm 2014.

Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ hậu cần toàn cầu, UPS coi những thỏa thuận này mang lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng của họ trong việc mở rộng các mặt hàng nhập khẩu chính của họ, cũng như giúp đơn giản hóa các quy trình đồng thời khuyến khích đầu tư dài hạn và quan hệ đối tác kinh doanh chiến lược.

Theo ông Reed, Việt Nam là một thị trường sản xuất đặc biệt cạnh tranh, và điều này đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của chính Việt Nam. Sự tăng trưởng này đã tạo ra một tầng lớp trung lưu mở rộng nhanh chóng - một tầng lớp ngày càng có xu hướng quốc tế hóa và quan tâm đến việc mua các sản phẩm nhập khẩu, chẳng hạn như những sản phẩm từ EU.

“Đồng thời, chúng tôi tiếp tục nhận thấy lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang khối này được duy trì và đã có những cải tiến đối với mạng lưới của chúng tôi để giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao và bán lẻ, duy trì lợi thế cạnh tranh của mình”, ông nói thêm. “Với việc Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) được thực thi, chúng tôi mong muốn được hợp tác với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty đa quốc gia lớn trên nhiều lĩnh vực khác nhau để giúp họ tham gia và thành công trong EU - một thị trường mà giờ đây tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều có khả năng tiếp cận”.

Đồng quan điểm, ông Trần Việt Huy, Giám đốc điều hành Tracimexco - Công ty Cổ phần Chuỗi cung ứng và Dịch vụ Đại lý (TRA-SAS) cho rằng Việt Nam đã cam kết mở cửa thị trường logistics theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Toàn diện và Hiệp định Đối tác Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tuy nhiên, EVFTA được kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực mới cho ngành logistics của Việt Nam.

Theo ông Huy, EVFTA có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành logistics trên 3 khía cạnh gồm: Cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ hơn của Việt Nam và EU trong lĩnh vực vận tải và dịch vụ vận tải; Tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng cho môi giới vận chuyển hàng hóa, lấy mẫu, giám định; và Cam kết mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực cải thiện thị trường dịch vụ logistics như quy mô, chất lượng dịch vụ, nhu cầu mở, năng lực rộng rãi và hiệu suất dịch vụ.

Trong khi đó, Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa EU và Việt Nam (EVIPA) sẽ cung cấp nền tảng pháp lý vững chắc cho các nhà đầu tư EU, nơi họ có thêm công cụ và cam kết liên quốc gia để bảo vệ và điều hành các doanh nghiệp EU tại Việt Nam. “Chắc chắn rằng những tác động đó sẽ ảnh hưởng tích cực đến các nhà đầu tư EU đầu tư vào ngành logistics của Việt Nam trong cả việc mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại và đầu tư mới thông qua các hoạt động mua bán và sáp nhập hoặc đầu tư vào lĩnh vực xanh”, ông Huy nói.

Bên cạnh các phân khúc hiện tại có thể thú vị hơn, các nhà đầu tư logistics EU sẽ có cơ hội mới để tham gia vào các phân khúc mới của mua sắm chính phủ Việt Nam, chẳng hạn như một số dịch vụ hậu cần đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật chuyên sâu về bảo quản / quản lý dược phẩm, lưu kho hóa chất nguy hiểm và vận chuyển thiết bị quá khổ cho các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ.

Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam có nhiều cơ hội hơn trong việc đấu thầu dịch vụ logistics cho các dự án hỗ trợ phát triển chính thức do EU tài trợ.

Nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng 20% ​​vào năm 2020, sẽ là 42,7% vào cuối năm 2025 và 44,37% vào cuối năm 2030. Do đó, gia tăng hoạt động thương mại cũng như đầu tư giữa EU và Việt Nam sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho ngành logistics có thêm cơ hội phát triển.

Nguồn: VIR

Bài viết liên quan
Zalo
Zalo
Vị trí
Hotline: (+84) 948 859 999