10.797222346,106.677222250

Giá đất khu công nghiệp Hồ Chí Minh, Tây Ninh và các tỉnh phía Nam

Đăng bởi: Admin Lúc 03:06 - 04/06/2021 | Lượt xem: 2661

Giá thuê đất khu công nghiệp (KCN) Tây Ninh, Hồ Chí Minh và các tỉnh khác phía Nam có xu hướng tiếp tục tăng từ đầu năm 2021 đến nay. Không chỉ đất khu công nghiệp mà ngay cả giá thuê nhà xưởng khu công nghiệp cũng đạt mức tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020.


1. NGUỒN CUNG ĐẤT CÔNG NGHIỆP SUY GIẢM


Theo báo cáo mới nhất từ JLL, tại thị trường miền Nam, trong quý 1/2021 không ghi nhận nguồn cung mới ở khu công nghiệp hoặc nhà xưởng xây sẵn. Đồng Nai và Bình Dương dẫn đầu nguồn cung cả nước về cả hai loại hình, riêng các khu công nghiệp khác ở Tây Ninh, Long An, Bình Phước cũng thu hút nhà đầu tư hơn nhờ chi phí cạnh tranh.

Bất chấp đại dịch Covid-19 và các hạn chế về di chuyển, các doanh nghiệp vẫn có những kế hoạch dịch chuyển một phần khỏi Trung Quốc và khu vực phía Nam Việt Nam là điểm đến hấp dẫn các nhà sản xuất, kéo theo bất động sản công nghiệp khu vực này tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cả về giá thuê và tỷ lệ lấp đầy.

Tại các thủ phủ công nghiệp lớn như Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai thì cả đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn cho thuê phục vụ sản xuất đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao, tăng lần lượt 60 điểm phần trăm và 76 điểm phần trăm so với quý 4/2020. Trong đó, đất công nghiệp ghi nhận các giao dịch đã được đàm phán từ năm ngoái, ngược lại nhà xưởng sản xuất chứng kiến sự mở rộng sản xuất của các khách thuê hiện hữu hơn là những khách thuê mới, chủ yếu phục vụ mở rộng các phân đoạn sản xuất đơn hàng chuyển từ Trung Quốc sang (chủ yếu là gia công).

Riêng các địa phương lân cận Hồ Chí Minh như Tây Ninh từ cuối năm 2020 cũng đã cho thấy sự tăng trưởng về mức độ quan tâm nhiều hơn của các nhà đầu tư có xu hướng tìm các quỹ đất lớn từ 5ha đến 10ha cho các dự án sản xuất theo ghi nhận từ đơn vị quản lý Khu công nghiệp Phước Đông. Giá thuê đất tại Tây Ninh cũng đang rất cạnh tranh nếu so sánh với các địa phương khác cũng như lợi thế về thuế suất ưu đãi đầu tư, ví dụ: Nếu đầu tư tại KCN Phước Đông Tây Ninh thì thuế thu nhập doanh nghiệp trong 10 năm đầu áp dụng chỉ ở mức 17%.


2. GIÁ THUÊ LẠI LẬP ĐỈNH MỚI?


Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tăng cao, nguồn cung mới suy giảm cùng với sự nâng cấp cơ sở hạ tầng từ địa phương đến vùng ngày càng tốt hơn cũng như kiểm soát dịch bệnh tốt từ năm 2020 đến nay, chuyên gia cho rằng giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng trong quý 1/2021 là điều dễ hiểu.

Còn tại miền Nam, giá thuê đất các khu công nghiệp năm 2020 trung bình đạt 147 USD/ m2 tại Tp.HCM, 107 USD/ m2 tại Bình Dương (tăng 4,9% % so với cùng kỳ 2019), 98 USD/m2 tại Đồng Nai (tăng 6,5%) và 123 USD/ m2 tại Long An (tăng 7,8%).

Còn theo số liệu cập nhật đến cuối quý 1/2021 của Công ty JLL, hầu hết các chủ đầu tư Khu công nghiệp tại phía Nam vẫn duy trì đà tăng giá đất mạnh và giá đất trung bình đạt đỉnh mới tại 111 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng sản xuất đạt trung bình ở mức 4,5 USD/m2/tháng cho toàn khu vực, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu lớn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi họ mở rộng sản xuất.


3. PHÁT TRIỂN MỞ RỘNG QUỸ ĐẤT CÔNG NGHIỆP


Chính quyền các tỉnh đã đưa ra kế hoạch thành lập thêm các khuc ông nghiệp mới với tổng diện tích khoảng 23.400 ha, tất cả đều nằm ở các thị trường tiêu biểu lân cận Hồ Chí Minh như Tây Ninh chẳng hạn, gần đây Tây Ninh cũng đã có những điều chỉnh về quy hoạch khu công nghiệp Tây Ninh để phù hợp với tình hình đầu tư hiện tại của địa phương. Riêng thị trường nhà xưởng sản xuất dự kiến sẽ tiếp tục sôi động, với khoảng 897.000 m2 sẽ được tung ra thị trường trong năm 2021. 

Tuy vậy, giới chuyên môn cho rằng, việc đầu tư xây dựng khu công nghiệp mới, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, logistics cần được triển khai kịp thời để đón được dòng vốn FDI vào Việt Nam với giá thuê cạnh tranh hơn và nguồn cung dồi dào hơn. Tại các địa phương vệ tinh quanh Hồ Chí Minh càng đẩy mạnh đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và kết nối mạng lưới giao thông đóng vai trò rất quan trọng trong lộ trình phát triển của các địa phương này.

“Với số lượng dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp thời gian qua được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tôi nghĩ chỉ đủ để thu hút dòng vốn FDI trong điều kiện bình thường. Một khi nền kinh tế thế giới phục hồi, sản xuất quay trở lại bình thường, việc đi lại giữa các quốc gia thuận tiện hơn, dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn tăng trưởng trong bối cảnh dịch chuyển sang quốc gia khác ngoài Trung Quốc, thì việc bổ sung thêm các dự án khu công nghiệp mới ngoài các dự án đã phê duyệt là cần thiết”, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài (Vafie) nhấn mạnh.

 

Nguồn: VnEconomy

Bài viết liên quan
Zalo
Zalo
Vị trí
Hotline: (+84) 948 859 999