10.797222346,106.677222250

Các khu công nghiệp Tây Ninh hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng giao thông

Đăng bởi: Admin Lúc 11:03 - 27/03/2021 | Lượt xem: 4261

Việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối trọng điểm đã góp phần giúp Tây Ninh đạt được những thành tích trong phát triển công nghiệp trong giai đoạn 2020-2025 vừa qua. Năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 3,9% so với cùng kỳ, tuy không đạt Nghị quyết đề ra (tăng 8% trở lên) nhưng là kết quả cao nhất mà tỉnh có thể đạt được và cao hơn so với mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước; tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 10.050 tỷ đồng, đạt 100,5% dự toán, tăng 4,6% so với cùng kỳ; vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GRDP đạt 40,1%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến tích cực, uớc đạt 98,63% kế hoạch.

Xét theo Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019, Tây Ninh xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố với 67,05 điểm. Năm 2018 Tây Ninh xếp thứ 14 trong cả nước, với 64,54 điểm. Như vậy, dù bị giảm một bậc trong bảng xếp hạng so với năm 2018 nhưng điểm số của Tây Ninh có cải thiện đáng kể và vẫn nằm trong nhóm 16 tỉnh, thành phố có kết quả tốt nhất trong bảng xếp hạng PCI 2019.

1. Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực thu hút vốn đầu tư
 

Giai đoạn 2020-2025, Tây Ninh sẽ hướng mạnh hơn nữa vào khai thác lợi thế về vị trí địa lý nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm trên trục hành lang Đông-Tây, tuyến đường Xuyên Á và có 3 cửa khẩu quốc tế với Campuchia để phát triển mạnh công nghiệp theo chiều sâu, dịch vụ logistics, thúc đẩy kinh tế biên mậu.

Đối với hoạt động của Nhóm công tác hạ tầng giao thông, đã đẩy mạnh thực hiện các dự án quan trọng, xử lý các vướng mắc về mặt bằng và triển khai thi công 5/6 gói thầu vướng giải phóng mặt bằng dự án Tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông. UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã cùng trao đổi, đề xuất phương án thực hiện dự án cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài. Đáng chú ý, Nhóm công tác hạ tầng giao thông đã tổ chức thị sát luồng tuyến sông Sài Gòn và tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch Cảng thuỷ nội địa và cảng cạn ICD trên sông Sài Gòn.

Cụ thể: Ngày 12/10/2020, UBND tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh Tây Ninh khởi công xây dựng dự án cầu và đường kết nối giao thông giữa hai tỉnh. Theo dự án, phía Bình Dương sẽ làm một cây cầu và đường dẫn với quy mô 6 làn xe băng ngang sông Sài Gòn, kết nối đường ĐT744 (huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) và đường Đất Sét - Bến Củi (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh). Tổng mức đầu tư phía Bình Dương khoảng 370 tỉ đồng, dự kiến thi công trong vòng 15 tháng. Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh đã khởi công xây dựng tuyến đường dài gần 13km kết nối Tây Ninh với cầu và đường dẫn mà tỉnh Bình Dương xây dựng. Tổng mức đầu tư dự án phía Tây Ninh 518 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021.

2. Khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển hạ tầng
 

Sau một thời gian nâng cấp các tuyến giao thông, hoạt động sản xuất công nghiệp của Tây Ninh tăng trưởng rất tốt. Tốc độ công nghiệp hoá cũng rất nhanh với tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ đến nay đã chiếm 75,5% trong GRDP. Trong đó, ngành công nghiệp đóng góp cao nhất cho tăng trưởng kinh tế địa phương, đạt 38,7% năm 2020.

Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng mạnh trong những năm gần đây, chứng tỏ sự hấp thụ vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất công nghiệp nói chung và tại các khu công nghiệp nói riêng đang đạt được những kết quả tốt. Đây được xem là một chỉ dấu cho những thành công bước đầu trong việc tiến đến mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá năm 2030 của Tây Ninh.

Hiện tại, tỉnh Tây Ninh có 6 khu công nghiệp nằm trong quy hoạch khu công nghiệp Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích đất tự nhiên là 3.969 hecta, diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê là 2.540 hecta. Diện tích đã cho thuê 1.516,60 hecta, đạt tỷ lệ lấp đầy gần 60%.

Với việc hạ tầng giao thông kết nối Tây Ninh với Hồ Chí Minh (được xem là trung tâm thu hút và phân bổ vốn đầu tư) cũng như các địa phương lân cận có thế mạnh về công nghiệp như Bình Dương, Long An, v.v giúp sự chuyển dịch vốn và sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh giữa các địa phương với nhau. Trong đó, Tây Ninh hưởng được những lợi ích cụ thể từ sự chuyển dịch này. Hạ tầng giao thông được hoàn thiện giúp việc đầu tư sản xuất trong mắt nhà đầu tư vào Tây Ninh trở nên hấp dẫn hơn.

Theo ông Hà Văn Cung (Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Tây Ninh), từ đầu năm 2021 đến nay các khu công nghiệp đã thu hút được 348,5 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, có 2 dự án điều chỉnh tăng vốn (Công ty Sailun và Công ty trách nhiệm hữu hạn Lian Ta Hsing tại Khu công nghiệp Phước Đông) có số vốn tăng thêm 352 triệu USD và 2 dự án cấp mới với số vốn đăng ký 16,5 triệu USD.

Tính đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã thu hút 362 dự án đầu tư nước ngoài và trong nước với tổng số vốn đăng ký đầu tư 7.486,11 triệu USD và trên 18.500 tỷ đồng, tạo việc làm 130.500 lao động trong và ngoài tỉnh.

Trong thời gian tới, Tây Ninh ưu tiên thu hút các dự án đầu tư lớn có công nghệ tiên tiến, sản phẩm có chất lượng và thị trường ổn định. Tuy đã có những thành công bước đầu trong mời gọi nhà đầu tư, nhưng trong giai đoạn mới, Tây Ninh chủ động đổi mới chiến lược thu hút để tạo cú bứt phá mới. Qua đó, Tây Ninh tiếp tục cơ cấu lại ngành công nghiệp. Tỉnh tập trung phát triển mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động.

Bài viết liên quan
Zalo
Zalo
Vị trí
Hotline: (+84) 948 859 999