6 cây cầu sẽ được xây dựng để kết nối Tây Ninh và Bình Dương
Tây Ninh và Bình Dương là 02 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, Tây Ninh và Bình Dương đã và đang nỗ lực khai thác tối đa tiềm năng, phát triển kinh tế nhanh chóng. Không chỉ có vị trí giáp ranh, Tây Ninh và Bình Dương còn có nhiều điểm tương đồng về địa lý, dân cư,… Vì vậy hai địa phương này đã tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giao thông vận tải để gia tăng kết nối. Trong đó nổi bật là chủ trương hợp tác xây dựng 06 cây cầu nhằm rút ngắn khoảng cách giữa 2 tỉnh. Tính đến nay đã có 03 cây cầu hiện hữu và 03 dự án còn lại đang được gấp rút triển khai.
Trong năm 2022, cầu vượt bắc ngang sông Sài Gòn nối Bình Dương và Tây Ninh đã hoàn thiện và đi vào hoạt động. Cây cầu này có quy mô 6 làn xe, dài hơn 330m, có đường dẫn phía Bình Dương dài hơn 377m và đường dẫn phía Tây Ninh dài hơn 92m. Vị trí xây cầu vượt là tại đoạn giáp ranh huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Việc đi lại giữa hai tỉnh sẽ gần hơn do phương tiện từ đường ĐT744 (Bình Dương) không phải đi vòng qua thị trấn Dầu Tiếng để đến Dương Minh Châu (Tây Ninh), mà có thể đi thẳng qua cây cầu mới. Ước tính chi phí xây dựng cầu khoảng 1.000 tỷ đồng, do hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương cùng thu xếp ngân sách để thực hiện.
Lộ diện phối cảnh đầu tiên của đường Vành đai 3 trước ngày khởi công
Ông Nguyễn Tấn Tài - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh - còn cho biết với cây cầu nối này, hàng hóa từ Tây Ninh đi sân bay Long Thành (Đồng Nai) và các cảng nước sâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ rút ngắn khoảng cách khoảng 20-30km, nhờ đó tiết kiệm nhiều thời gian vì không phải đi qua quốc lộ 22, 22B thường xuyên kẹt xe, mà có thể băng qua cầu để "đi tắt" tới sân bay và cảng thông qua các tuyến đường phía Bình Dương.
Ông Dương Văn Thắng - phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh - cho biết sông Sài Gòn giáp ranh giữa Bình Dương và Tây Ninh dài khoảng 50km thì sẽ có 06 cây cầu kết nối. Đã có ba cầu đưa vào sử dụng (cầu Sài Gòn, cầu Bến Củi, và một cầu vượt). Sẽ có thêm 03 cây cầu được xây dựng, một là cầu Thanh An trên đường Hồ Chí Minh (thuộc dự án Chơn Thành - Đức Hòa) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025. Hai cây cầu còn lại là cầu Cây Me trên quốc lộ 56B và cầu Phước Đông kết nối đường trục chính của khu công nghiệp Phước Đông đến đường tỉnh 744 Bình Dương. Để "nối dài" hiệu quả các cây cầu kết nối, phía tỉnh Tây Ninh cũng đã đầu tư hoàn thành đường Đất Sét - Bến Củi tổng mức đầu tư 518 tỉ đồng, đường ĐT782-784 tổng mức 1.272 tỉ đồng.
Khu công nghiệp có khoảng cách ngắn nhất đến sân bay Long Thành
Khu công nghiệp Phước Đông – nằm tại DT782, xã Phước Đông Gò Dầu, Tây Ninh thừa hưởng lợi thế kết nối vô cùng lớn khi cầu Phước Đông hình thành trong tương lai. Tuyến đường vận chuyển hàng hóa từ KCN Phước Đông đến sân bay Long Thành, cảng Cái Mép,… sẽ được rút ngắn đáng kể. Các nhà đầu tư tại KCN cũng sẽ dễ dàng kết nối với nguồn nguyên liệu công nghiệp dồi dào từ các tỉnh Bình Dương, Bình Phước,… Bên cạnh việc xây dựng cầu thì các tuyến đường kết nối trực tiếp với KCN Phước Đông cũng được nâng cấp và hoàn thiện để thúc đẩy kết nối tối đa với các tỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nguồn: Tham khảo báo Tuổi trẻ (tuoitre.vn)
- KCN Lê Minh Xuân 3 phát huy lợi thế vị trí chiến lược gần Vành đai 3 TP.HCM (30/11/2023)
- Sau 2 tháng thi công, siêu dự án nhà ga Sân bay Long Thành 35.000 tỷ đã thành hình ra sao? (27/11/2023)
- Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Sài Gòn VRG còn hơn 1.200 ha sẵn sàng cho thuê (24/11/2023)
- Khi nào thông 2 tuyến đường kết nối QL51 và sân bay Long Thành? (23/11/2023)
- Khan hiếm cát san lấp: Nguy cơ đình đốn công trình (16/11/2023)
- Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư Thanh Đảo – Tây Ninh tại Trung Quốc (14/11/2023)
- Thúc đẩy đầu tư giữa thành phố Ninh Ba (Trung Quốc) và tỉnh Tây Ninh (13/11/2023)
- Vành Đai 3 qua Hóc Môn đã sẵn sàng, nhà thầu tăng tốc thi công (13/11/2023)
- Các dự án giao thông kỳ vọng đưa Hóc Môn, Củ Chi thành cực phát triển mới (11/11/2023)
- TP.HCM sắp có thêm trung tâm thương mại Aeon Mall tại Hóc Môn (10/11/2023)
- TP.HCM kỳ vọng tạo "đột phá hạ tầng" nhờ cơ chế mới (10/11/2023)
- Nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet Campuchia (10/11/2023)
- Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới (02/11/2023)
- Tiến độ sân bay Long Thành: San lấp mặt bằng đạt 90%, tăng tốc hoàn thành các hạng mục phụ (02/11/2023)
- Hồi hộp chờ kết quả gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành (05/08/2023)
- Hé lộ phối cảnh của 6 nút giao đường vành đai 3 TPHCM (04/07/2023)
- Doanh nghiệp EU “rộng cửa” đầu tư vào ngành chế biến thực phẩm Việt Nam (04/07/2023)
- Ô tô điện mini "đột phá" thị trường xe điện Việt Nam (04/07/2023)
- Thêm một hãng ô tô điện khởi nghiệp tại Việt Nam, hợp tác với Đức (04/07/2023)
- Nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao “nghìn tỷ” đổ bộ vào Tây Ninh (29/06/2023)