3 dự án cao tốc trọng điểm sẽ thay đổi toàn bộ diện mạo Tây Ninh
Ba tuyến cao tốc sẽ đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh gồm cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT 02), đoạn Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) - Đức Hoà (tỉnh Long An); cao tốc TP HCM - Mộc Bài (CT 31); cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (CT 32).
Theo dự thảo quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dẫn thông tin từ Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho biết, tỉnh Tây Ninh sẽ có ba tuyến cao tốc đi qua với tổng chiều dài 113 km.
Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ có 5 tuyến quốc lộ đi qua, với tổng chiều dài đoạn qua tỉnh khoảng 471 km (so với hiện trạng đang có tăng 339 km).
Cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT 02), đoạn Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) - Đức Hoà (tỉnh Long An), dài 84 km, quy mô 6 làn xe, được đầu tư trước năm 2030. Trong đó đoạn qua Tây Ninh dài 21,7 km. Tuyến dự kiến được Bộ GTVT phân kỳ đầu tư quy mô đường cấp III trong giai đoạn 2021 - 2025.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (CT 31), chiều dài khoảng 50 km (đoạn qua Tây Ninh dài 26,3 km) kết thúc tại cửa khẩu Mộc Bài. Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chức năng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam, hành lang kinh tế Đông – Tây. Đây là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối TP.HCM với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài; phục vụ phát triển chuỗi công nghiệp Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế xuyên Á. Đồng thời tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và khu công nghiệp Phước Đông.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu giao giữa tỉnh lộ 15 với Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP.HCM); điểm cuối kết nối quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Toàn tuyến dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài gần 24km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh.
Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn khoảng 16.729 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 7.433 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. TP.HCM được giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Hiện dự án đang được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sau đó trình Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư. Nếu được thông qua, công trình dự kiến thi công hoàn thành trong 3 năm, từ 2024 đến 2027.
Cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (CT 32) dài khoảng 65km, có quy mô 4 làn xe, đầu tư sau năm 2030. Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ bắc xuống nam của tỉnh Tây Ninh kết nối với cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông kết nối hai cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Tân Nam và nhiều cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mekong. Trong đó, UBND tỉnh Tây Ninh được chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án .
Ở giai đoạn 1 sẽ đầu tư dự án có chiều dài 28km từ đoạn giao cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đến đường 781 (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh). Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 5.159 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị 3.057 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng 367 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 1.062 tỷ đồng; chi phí dự phòng 673 tỷ đồng.
Với mong muốn đưa Tây Ninh trở thành một trong những tỉnh công nghiệp hàng đầu phía Nam, hệ thống hạ tầng giao thông tại đây đang được đẩy mạnh đầu tư. 03 tuyến cao tốc gồm cao tốc Bắc Nam, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; cao tốc Gò Dầu – Xa Mát là động lực quan trọng để thúc đẩy kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong đó các khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp dọc các tuyến cao tốc như khu công nghiệp Phước Đông có lợi thế rất lớn để phát triển và kêu gọi đầu tư.
Nguồn: Tham khảo báo Tuổi trẻ online; https://vietnambiz.vn
- Sau 2 tháng thi công, siêu dự án nhà ga Sân bay Long Thành 35.000 tỷ đã thành hình ra sao? (27/11/2023)
- Nguồn cung bất động sản công nghiệp phía Nam: Sài Gòn VRG còn hơn 1.200 ha sẵn sàng cho thuê (24/11/2023)
- Khi nào thông 2 tuyến đường kết nối QL51 và sân bay Long Thành? (23/11/2023)
- Khan hiếm cát san lấp: Nguy cơ đình đốn công trình (16/11/2023)
- Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư Thanh Đảo – Tây Ninh tại Trung Quốc (14/11/2023)
- Thúc đẩy đầu tư giữa thành phố Ninh Ba (Trung Quốc) và tỉnh Tây Ninh (13/11/2023)
- Vành Đai 3 qua Hóc Môn đã sẵn sàng, nhà thầu tăng tốc thi công (13/11/2023)
- Các dự án giao thông kỳ vọng đưa Hóc Môn, Củ Chi thành cực phát triển mới (11/11/2023)
- TP.HCM sắp có thêm trung tâm thương mại Aeon Mall tại Hóc Môn (10/11/2023)
- TP.HCM kỳ vọng tạo "đột phá hạ tầng" nhờ cơ chế mới (10/11/2023)
- Nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet Campuchia (10/11/2023)
- Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới (02/11/2023)
- Tiến độ sân bay Long Thành: San lấp mặt bằng đạt 90%, tăng tốc hoàn thành các hạng mục phụ (02/11/2023)
- Hồi hộp chờ kết quả gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành (05/08/2023)
- Hé lộ phối cảnh của 6 nút giao đường vành đai 3 TPHCM (04/07/2023)
- Doanh nghiệp EU “rộng cửa” đầu tư vào ngành chế biến thực phẩm Việt Nam (04/07/2023)
- Ô tô điện mini "đột phá" thị trường xe điện Việt Nam (04/07/2023)
- Thêm một hãng ô tô điện khởi nghiệp tại Việt Nam, hợp tác với Đức (04/07/2023)
- Nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao “nghìn tỷ” đổ bộ vào Tây Ninh (29/06/2023)
- Tây Ninh đứng trước cơ hội lớn trở thành trung tâm xuất khẩu nông nghiệp bền vững (29/06/2023)